20 bí quyết siêu đơn giản giúp bạn chạy bộ đúng cách và hiệu quả

Bộ môn khác

Chạy bộ tốt cho sức khỏe nhưng chạy bộ đúng cách mới đem lại những lợi ích sức khỏe tuyệt vời cho bạn.

Bảo San | 07/11/2019

Chạy bộ rất tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng biết cách chạy đúng và đạt hiệu quả như ý. Trong bài viết này, hãy cùng Lifehub khám phá 20 tips “nhỏ nhưng có võ” giúp bạn chạy bộ đúng cách mỗi ngày và đạt được những lợi ích sức khỏe nhất định. 

Tìm người chạy bộ cùng mỗi ngày

chạy bộ đúng cách 1
Chạy cùng nhau để có thêm động lực

Khi có thêm người đồng hành, bạn sẽ tăng thêm trách nhiệm với việc luyện tập của mình. Không những thế, hai bạn còn có thể trở thành động lực cho nhau tiến bộ hơn, duy trì chạy bộ mỗi ngày.  

Hãy bắt đầu chạy bộ đúng cách từ cơ bản

Bi quyet chay bo dung cach
Đừng vội ép bản thân phải chạy được quãng đường dài

Đừng vội ép bản thân phải chạy được quãng đường dài hay chạy với tốc độ nhanh ngay từ lần đầu tiên vì khi ấy, bạn sẽ cảm thấy quá sức mình và chán nản không muốn tiếp tục. Mọi bài tập đều cần quá trình để rèn luyện, vì thế, bạn hãy bắt đầu từ việc chạy bộ đúng cách với những bước chạy chậm, ổn định. Đến khi cơ thể đã thích nghi, lúc ấy nâng thành tích lên cũng chưa muộn.  

Đừng bỏ bữa sáng trước khi chạy bộ

Image result for eating breakfast
Hãy nhớ ăn sáng đầy đủ trước khi chạy bộ

Đối với người chạy bộ mỗi ngày, bữa ăn sáng trong ngày cực kì quan trọng. Hãy tưởng tượng cơ thể giống như một cỗ máy, muốn vận hành phải được nạp năng lượng lúc ban đầu. Vì thế, đừng bỏ qua bữa ăn sáng của mình trước khi chạy bộ hàng ngày, bạn nhé! Ăn sáng đầy đủ cũng giúp bạn chạy bộ đúng cách hơn.

Chuẩn bị đồ ăn mang theo khi chạy bộ mỗi ngày

Nếu như sợ tốn thời gian, bạn có thể sử dụng máy xay sinh tố để tạo thành hỗn hợp dinh dưỡng ăn sáng hoặc sinh tố trái cây uống tăng cường năng lượng. Khi đó, việc bổ sung dưỡng chất vào cơ thể vừa không mất nhiều thời gian vừa giúp bạn không bỏ lỡ bất kỳ món ăn yêu thích nào. Bạn có thể mang theo những món sinh tố hoa quả để uống giải khát và nạp năng lượng sau khi chạy bộ. Chạy bộ đúng cách chính là không để có thể mình kiệt sức trong lúc chạy bộ.

Chọn giày chạy bộ phù hợp 

Image result for running shoes
Chọn giày chạy thoải mái và phù hợp với đôi chân

Một trong những yếu tố ảnh hưởng nhiều đến chất lượng chạy bộ của bạn chính là chọn cho mình đôi giày thể thao phù hợp. Chúng sẽ là trợ thủ đắc lực giúp bạn có được những bước chạy vững vàng, êm ái và thoải mái. Lưu ý, hãy nhớ làm sạch giày thường xuyên để giữ mùi thơm và thay mới giày sau 300-500 dặm chạy bộ, bạn nhé! 

Như vậy, để chạy bộ đúng cách bạn cũng cần chuẩn bị những đồ dùng hỗ trợ chất lượng, chuẩn kĩ thuật. Đây là một trong những yếu tố giúp bạn thoải mái và có thể duy trì thói quen chạy bộ mỗi ngày.

Tìm người hướng dẫn chạy bộ có kinh nghiệm

Tìm một huấn luyện viên hay đơn giản là một người chạy bộ nhiều kinh nghiệm để làm bạn đồng hành cùng bạn trong thời gian ban đầu. Như vậy, bạn sẽ nhận được những lời khuyên, sự chỉ dẫn tích cực từ họ để việc luyện tập trở nên “dễ xơi” và dễ chinh phục hơn. Họ sẽ chỉ cho bản những bước chạy bộ đúng cách, giúp bạn hạn chế chấn thương không đáng có.

Image result for running morning
Người chạy bộ có kinh nghiệm sẽ giúp bạn giải quyết những khó khăn ban đầu

Hãy để đồng hồ ở nhà và chạy bộ theo bản năng

Các ứng dụng trên đồng hồ thông minh có thể giúp bạn kiểm soát chính xác hành động của mình. Thế nhưng, như thế vô tình lại gây nên sự ám ảnh với những con số khiến bạn nặng nề tâm lý. Đơn giản nhất là hãy đặt đồng hồ ở nhà và chạy bộ mỗi ngày với tâm thế thoải mái nhất. 

Kết hợp chạy bộ với nhiều môn khác 

Chạy bộ mỗi ngày rất tốt cho sức khỏe nhưng đây không phải là bộ môn duy nhất mà bạn có thể lựa chọn. Thay vào đó, bạn có thể đăng kí thêm bơi lội, đạp xe để luyện tập xen kẽ cùng chạy bộ. Như vậy, tinh thần sẽ cảm thấy hưng phấn hơn vì được thay đổi hàng ngày. 

Ghi nhật ký chạy bộ mỗi ngày

Ghi nhật ký để dễ dàng kiểm soát tình trạng bản thân

Ghi nhật ký chạy bộ mỗi ngày sẽ giúp bạn theo dõi được tiến trình luyện tập của mình. Trong nhật ký, ngoài các thông tin số km bạn chạy bao nhiêu, thời gian bao lâu, bạn còn có thể ghi lại cảm xúc và tình trạng cơ thể sau khi luyện tập. Việc làm này sẽ giúp bạn đánh giá được sự tiến bộ của bản thân. 

Tham gia thi chạy bộ

Để chạy tốt hơn, bạn hãy đặt ra cho mình mục tiêu thay vì chỉ cần mẫn chạy bộ mỗi ngày trên quãng đường quen thuộc. Dễ dàng nhất chính là đăng ký tham gia một cuộc thi chạy nào đó để vừa có thêm những “đối thủ” chung chí hướng vừa giúp bản thân đánh giá được thực lực của bản thân khi dốc hết sức mình. 

Chạy bộ vào buổi sáng 

Image result for running morning
Nhiều người thường chọn chạy bộ buổi sáng để tốt cho sức khỏe

Nhiều người thường lựa chọn chạy bộ buổi sáng để khởi đầu ngày mới thật phấn khởi. Ngoài lý do trên, việc luyện tập buổi sáng còn giúp bạn hít thở được không khí trong lành, làm nóng cơ thể trước khi bước vào ngày làm việc cần nhiều năng lượng. 

Uống đủ nước khi chạy bộ

Cơ thể có đủ nước sẽ giúp bạn luôn cảm thấy khỏe mạnh, tràn đầy năng lượng để luyện tập. Vì vậy, khi chạy bộ khiến cơ thể đổ nhiều mồ hôi, bạn phải luôn nhớ mang theo bình nước bên cạnh để bổ sung lại nước khi cần thiết. Hãy tập cho việc uống nước như một thói quen chứ không phải là một hành động bắt buộc. 

Tuân thủ lịch chạy bộ 

Hãy tuân thủ lịch chạy bộ, không vì lười biếng mà dời lại các buổi chạy theo dự định

Muốn chạy tốt hơn và không vì những tác nhân khác mà bỏ lỡ buổi tập nào, bạn cần phải lên lịch trước và cố gắng tuân thủ theo những gì mình đã đặt ra. Một khi đã có kế hoạch, bạn sẽ biết mình cần phải làm gì để duy trì việc luyện tập của mình. 

Chuẩn bị đầy đủ trước khi chạy 

Cách tốt nhất để bạn bắt đầu một buổi chạy bộ sáng sớm thật nhiều hứng khởi chính là chuẩn bị các vật dụng đầy đủ vào tối đêm trước. Chúng bao gồm quần áo, giày, tai nghe, điện thoại,... tùy vào nhu cầu sử dụng mà bạn muốn dùng vào sáng hôm sau. 

Thay đổi đường chạy 

Thay đổi đường chạy để tạo sự mới mẻ cho bản thân

Việc lặp đi lặp lại cùng một đường chạy mỗi ngày có thể khiến bạn không còn cảm nhận được sự thích thú khi luyện tập. Thay vì chạy mãi trên một con đường, bạn có thể thay đổi những con đường khác có dốc cao, đá gập ghềnh hay đường đá sỏi để bề mặt tiếp xúc của đôi chân được làm mới mỗi ngày. 

Hãy linh hoạt thời gian chạy bộ

Image result for running night
Hãy linh hoạt để đảm bảo việc chạy bộ diễn ra thường xuyên

Cuộc sống đôi lúc không phải lúc nào cũng như bạn mong muốn. Có đôi khi công việc dồn dập khiến bạn không thể dành thời gian chạy bộ, hay vì điều kiện sức khỏe không cho phép khiến bạn phải bỏ lỡ buổi tập. Những lúc ấy, hãy linh hoạt thay đổi và tự hứa với bản thân phải quay trở lại khi mọi việc đã thảnh thơi. 

Tham gia những đường chạy bộ độc đáo 

Tham gia những đường chạy độc đáo để thêm sự vui tươi. Hãy đăng ký tham gia những đường chạy không bằng phẳng ví dụ như chạy dưới bùn, chạy vượt chướng ngại vật để tạo nên sự mới mẻ cho bản thân. Khi tham gia, bạn không những được gặp gỡ, giao lưu nhiều người mà còn kích thích tinh thần trở nên sảng khoái hơn bao giờ hết. 

Khuyến khích mọi người cùng tham gia chạy bộ

Thay vì luyện tập một mình để bản thân khỏe mạnh, bạn có thể trở thành “đại sứ truyền cảm hứng” để những người xung quanh mình cũng tham gia vào bộ môn này. Khi chạy cùng nhau, các bạn không những xây dựng được tinh thần đồng đội mà còn cùng là động lực cho nhau phấn đấu. 

Hãy chạy bộ thường xuyên 

Dù thành tích không giữ vững, hãy cứ chạy bộ thường xuyên

Cho dù ngày hôm nay bạn chạy ít km hơn ngày hôm qua nhưng đừng vì thế mà bỏ cuộc. Hãy cứ luyện tập như một thói quen hằng ngày để duy trì sức khỏe. Dù thành tích mỗi ngày mỗi khác nhưng chỉ cần bạn chịu chạy bộ mỗi ngày thì đã là điều vô cùng tích cực. 

Ngủ và nghỉ ngơi đầy đủ

Image result for good sleep
Ngủ đủ để phục hồi tốt nhé!

Việc chạy bộ mỗi ngày khiến bạn mất nhiều sức hơn những người bình thường. Vì thế đừng quên dành cho mình thêm nhiều thời gian nghỉ ngơi để phục hồi hoàn toàn sức lực, bạn nhé. 

Trên đây là 20 bí kíp giúp bạn chạy đúng cách mỗi ngày. Hãy thực hiện từ những điều nhỏ nhặt, đồng thời cho mình thời gian thích nghi để cải thiện sức khỏe bản thân, bạn nhé! 

Nguồn dịch: Active