4 cách chuyển hóa sự lo lắng thành năng lượng tích cực

Lối sống

Hãy học cách ra năng lượng tích cực từ chính sự lo lắng mà bạn đang phải chịu đựng mỗi ngày.

Bảo San | 08/11/2019

Trong cuộc sống, không tránh khỏi những lúc áp lực công việc, căng thẳng khiến bạn cảm thấy mệt mỏi. Đừng quá lo âu vì mọi chuyện đều có cách giải quyết. Chỉ cần nắm được công thức chuyển hóa sự lo lắng thành năng lượng tích cực được hướng dẫn trong bài viết này, bạn sẽ thấy lạc quan hơn rất nhiều.

Tạo năng lượng tích cực nhờ hiểu cảm xúc của chính mình 

su lo lang 1
Chọn niềm vui hay nỗi buồn đều tùy thuộc vào bạn 

Lòng bàn tay đổ đầy mồ hôi, bụng co thắt, tim đập nhanh, hơi thở gấp gáp,... có thể là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy cơ thể đang lo lắng. Nhưng khoan vội kết luận vì bạn hãy tĩnh tâm lại, dành một giây suy nghĩ về khoảng thời gian mình cảm thấy phấn chấn nhất, và nhận diện dấu hiệu cơ thể mình có đang phản ứng như khi lo lắng hay không. 

Kết quả là cho dù bạn lo lắng hay hồi hộp, cơ thể cũng trải qua trạng thái kích thích cao độ. Cả hai cảm xúc - lo lắng và phấn khích - đều bắt đầu theo cùng một cách, còn kết quả ra sao tùy thuộc vào quyết định của bạn chuyển hóa nguồn năng lượng này với thái độ tích cực hay tiêu cực. Ví dụ, trước khi phỏng vấn xin việc, tim bạn đập nhanh, tay bạn đổ mồ hôi, nhưng hãy nghĩ rằng đó là vì bạn đang hào hứng cho một cơ hội việc làm mới chứ không vì sợ hãi nhà tuyển dụng. 

Nên nhớ lo âu là một trạng thái cảm xúc. Để biến sự lo lắng thành năng lượng tích cực không hề khó, nhưng điều đầu tiên phải là hiểu được cảm xúc của chính mình.

Tạo năng lượng tích cực nhờ nghe theo cảm xúc 

su lo lang 2
Hãy tiếp thêm năng lượng cho cảm xúc của mình 

Khi bạn cảm nhận sự lo lắng đang bủa vây, đừng cố ép bản thân rằng “hãy bình tĩnh lại”. Thay vì cố gắng đi ngược lại cảm xúc, bạn hãy tiếp thêm cho nó nguồn năng lượng nhưng được chuyển hóa thành sự hứng khởi “tôi rất phấn khích”, “hãy phấn khích”. Vẫn là những cảm giác đó - tay ướt mồ hôi, tim đập, chân run - nhưng được diễn giải bằng sự cổ vũ sẽ mang đến kết quả thật khác. 

Theo một nghiên cứu năm 2014 được công bố trên Tạp chí Tâm lý học Thực nghiệm, mọi người được yêu cầu thực hiện một nhiệm vụ mang lại cảm giác căng thẳng, ví dụ như làm toán, hát hoặc nói trước đám đông. Và kết quả cho thấy những người “đẩy thuyền” cảm xúc của mình từ hồi hộp sang hồ hởi thực hiện tốt hơn những người cố trấn an “hãy bình tĩnh”.

Tạo năng lượng tích cực nhờ áp dụng tư duy cơ hội 

su lo lang 3
Vượt qua được thử thách, bạn sẽ thấy sung sướng hơn rất nhiều. Vì thế, đừng sợ hãi. 

Thay vì xem thử thách phía trước là một sự đe dọa, bạn hãy nghĩ rằng đó chính là cơ hội để bản thân trải nghiệm. Hãy thử biến suy nghĩ “Tôi sẽ làm hỏng điều này và khiến cuộc sống trở nên tệ hơn” thành năng lượng tích cực “Tôi sẽ làm hết khả năng của mình để đạt được thành công”. Bạn sẽ cảm thấy một phần tiêu cực trong mình được hóa giải. 

Tạo năng lượng tích cực nhờ suy nghĩ về tương lai

su lo lang 4
Tưởng tượng thành công, bạn sẽ có thêm động lực chiến đấu

Trong một khoảnh khắc đối diện sự lo lắng, não của bạn có xu hướng tập trung vào các kết quả tiêu cực. Nhưng hãy tin rằng, chúng đủ mạnh mẽ để gợi lên nỗi sợ hãi thì cũng có khả năng tạo ra năng lượng tích cực có lợi cho bạn. Những kết quả tiêu cực xảy ra là do nguyên nhân nào, có thực sự sẽ xảy ra hay không và bạn có thể tránh mắc phải bằng cách nào. Dự phòng trước mọi điều trên, bạn sẽ thành công ngay lập tức. 

Trên thực tế, các nhà tâm lý học thể thao đã sử dụng kỹ thuật này để giúp các vận động viên vượt qua áp lực. Một nghiên cứu năm 2012 trong Biên niên sử tâm thần cho thấy các vận động viên được đào tạo bằng cách hình dung kết quả thành công trong đầu đã cải thiện thành tích của họ trong ngày thi đấu. 

Vượt qua nỗi lo lắng không còn quá khó khăn nếu bạn dám đối diện với cảm xúc của chính bản thân mình và hướng về những điều tốt đẹp hơn. Sự lo lắng có thể biến thành cảm xúc lạc quan vui vẻ và giúp bạn vượt qua những căng thẳng trong cuộc sống.
 

Nguồn dịch: Livestrong.com