Đây là những ngành nghề yêu cầu sáng tạo cao, bạn nên cân nhắc năng khiếu, sở trường của bản thân nếu muốn theo đuổi.
Thị hiếu người tiêu dùng ngày càng tăng cao, đòi hỏi sản phẩm/dịch vụ phải được cải tiến liên tục. Muốn triển khai thành công được kỳ vọng đó, doanh nghiệp phải sở hữu đội ngũ nhân lực giàu tư duy sáng tạo. Nhân sự có khả năng tư duy sáng tạo càng cao, hiệu quả công việc sẽ được nâng lên, tạo ưu thế cạnh tranh trên thương trường. Chính vì vậy, nhu cầu tìm kiếm những ứng viên có khả năng tư duy sáng tạo luôn được đặt ra trong mỗi kỳ tuyển dụng.
Tư duy sáng tạo không nhất thiết phải biểu hiện qua những công việc vĩ mô, to lớn. Đó đơn giản có thể là: Sáng tạo cách quản lý, sắp xếp thời gian làm việc của từng cá nhân; thay đổi phương pháp đào tạo, hướng dẫn nhân sự mới; thay đổi không gian làm việc; thay đổi quy trình làm việc để khách hàng thoải mái,…
Mức độ áp dụng khả năng sáng tạo trong công việc sẽ khác nhau dựa trên đặc thù, tính chất. Nhưng nhìn chung, mọi tư duy sáng tạo đều mang đến hiệu quả công việc vượt trội so với những cách làm truyền thống.
Dưới đây là những ngành nghề hot trong tương lai nhưng yêu cầu khả năng sáng tạo cực cao. Vì thế, các bạn nên cân nhắc khi chọn ngành, chọn nghề.
TOP 5 NGÀNH NGHỀ YÊU CẦU SÁNG TẠO VƯỢT BẬC
1. Lĩnh vực thiết kế
Vị trí công việc: Thiết kế website, thiết kế đồ hoạ, thiết kế thời trang, nghiên cứu và thiết kế sản phẩm,…
Tất cả mọi vị trí liên quan đến lĩnh vực thiết kế đều yêu cầu cao nhất khả năng tư duy sáng tạo. Bởi lẽ sản phẩm mà lĩnh vực thiết kế tạo ra luôn cần sự độc đáo, mới lạ, chưa xuất hiện trên thị trường. Vì vậy, lãnh đạo của bạn sẽ không chấp nhận những sản phẩm bị trùng lặp.
Công việc thiết kế của họ diễn ra mỗi ngày và mỗi ngày đều phải có sự khác biệt, mới mẻ. Đảm bảo phù hợp với thị hiếu khách hàng và đáp ứng định hướng phát triển của doanh nghiệp.
2. Lĩnh vực truyền thông
Vị trí công việc: Nhà sản xuất các chương trình truyền hình, đạo diễn sân khấu, biên tập viên tin tức, người dẫn chương trình,…
Lĩnh vực truyền thông có sứ mệnh mang đến những thông điệp, tin tức cùng khả năng giúp người xem, người nghe thư giãn, giải trí. Chính vì vậy, việc thực hiện nhiệm vụ công việc theo lối mòn là điều không thể.
Những nhân sự làm việc trong lĩnh vực truyền thông luôn phải thôi thúc bản thân cải tiến không ngừng để tạo ra những nét độc đáo cho chương trình. Đây là lý do khả năng tư duy sáng tạo luôn được đặt ở mức cao cho lĩnh vực này.
3. Lĩnh vực kinh doanh Marketing
Vị trí công việc: Thiết kế chương trình nghiên cứu sản phẩm, lựa chọn chiến lược tiếp thị phù hợp, đào tạo và tập huấn kỹ năng bán hàng cho nhân viên, trực tiếp bán hàng,…
Ngay khi đăng tin tuyển nhân sự thuộc lĩnh vực kinh doanh Marketing, phía doanh nghiệp luôn đặt yêu cầu cao về khả năng tư duy vượt trội. Người làm việc trong lĩnh vực này cần là người “nhìn xa trông rộng”, tư duy nhạy bén, nắm bắt xu hướng thị trường tốt. Bên cạnh đó, họ còn phải gắn kết sự nhạy bén và sản phẩm/dịch vụ cung cấp đến khách hàng để đảm bảo hiệu quả tiêu thụ.
Một số người nhận định rằng, vị trí bán hàng không cần sự sáng tạo, mới mẻ. Họ nghĩ nhân viên chỉ cần tuân thủ quy tắc bán hàng, thông tin sản phẩm/dịch vụ, chính sách giá,… đã được đào tạo. Tuy nhiên, đây là quan điểm hoàn toàn sai lầm. Trên thực tế, vị trí này yêu cầu sáng tạo cao để đạt chỉ tiêu doanh số. Nếu chỉ làm việc một cách máy móc, rập khuôn sẽ dẫn đến hiệu suất công việc không cao, sớm bị sa thải.
4. Lĩnh vực nghệ thuật
Vị trí công việc: Diễn viên, ca sĩ, vũ công, nhạc công, DJ; nhiếp ảnh gia; biên đạo múa, giám đốc hình ảnh,…
Lĩnh vực nghệ thuật đòi hỏi người nghệ sĩ những tố chất năng khiếu nhất định. Bên cạnh đó là khoảng thời gian dài để hoàn thiện bản thân về chuyên môn và kỹ năng.
Vất vả là thế nhưng để thành công trong sự nghiệp, họ phải sở hữu khả năng tư duy sáng tạo, độc lập. Chẳng hạn như cùng một bài hát được tung ra thị trường, có ca sĩ xây dựng MV ca nhạc hoành tráng nhưng không gây được tiếng vang. Nhưng có người cover (hát lại) bài đó lại nhận được sự quan tâm đông đảo từ khán giả. Điều mới mẻ ở đây chính là: Giọng hát, biến tấu giai điệu, phong cách thể hiện,…
Sự sáng tạo nghệ thuật vô cùng quan trọng. Người có khả năng sáng tạo càng cao, con đường thành công sự nghiệp càng nở rộ. Thái độ sáng tạo càng nghiêm túc thì vị thế của họ trong làng giải trí cũng tăng lên nhiều phần.
5. Lĩnh vực ngôn ngữ
Vị trí công việc: Nhà văn, nhà thơ, nhà báo; nhà phê bình văn học, diễn giả, tiểu thuyết gia,…
Từ những kiến thức trong cuộc sống hoặc kiến thức chuyên môn kết hợp cùng tư duy thế giới quan, những người làm trong lĩnh vực ngôn ngữ cần sáng tạo tác phẩm mang thương hiệu riêng của mình. Trong họ luôn hiện hữu tư duy sáng tạo vượt trội, tạo dựng nên những tình tiết độc lạ, phản ánh chân thực và khách quan sự việc, nêu ra quan điểm cá nhân sâu sắc trước một vấn đề,…
Người làm trong lĩnh vực ngôn ngữ có thể viết giỏi, viết logic nhưng nếu nội dung thiếu tính mới mẻ sẽ không thể thu hút sự quan tâm của độc giả. Điều này là yếu tố quan trọng, khẳng định thành công trong sự nghiệp.
Nếu bạn đang có định hướng phát triển sự nghiệp ở những ngành nghề đòi hỏi khả năng tư duy cao thì hãy bắt tay rèn luyện ngay từ hôm nay. Khả năng tư duy sáng tạo không chỉ nằm ở sự siêng năng học hỏi kiến thức, mà còn phụ thuộc vào tố chất nhạy bén của bản thân nên việc trau dồi sẽ đặc biệt hơn những kỹ năng mềm khác.
MỘT SỐ CÁCH ĐỂ KÍCH HOẠT TƯ DUY SÁNG TẠO
Kích hoạt 1: Loại bỏ tất cả các phiền nhiễu bên ngoài
Kích hoạt 2: Loại bỏ phiền nhiễu nội bộ
Kích hoạt 3: Làm việc tại BPT của bạn (Thời gian cao điểm sinh học)
Kích hoạt 4: Nghe nhạc (Đúng loại)
Kích hoạt 5: Làm việc trên một nhiệm vụ rất cụ thể
Kích hoạt 6: Tạo nhiệm vụ phải đủ thách thức nhưng không quá thách thức
Kích hoạt 7: Có kết quả hoặc mục tiêu rõ ràng
Kích hoạt 8: Tiêu thụ caffeine một cách chiến lược
Kích hoạt 9: Tạo ra một gợi ý về tinh thần.
Lifehub tổng hợp
Nguồn bài viết