Học cách buông bỏ những suy nghĩ tiêu cực để tận hưởng cuộc sống tươi đẹp

Bí quyết sống

Những suy nghĩ tiêu cực có thể khiến cuộc sống trở nên tồi tệ. Hãy học cách buông bỏ chúng để bản thân trở nên hạnh phúc hơn.

Ánh Trâm | 07/11/2019

Trong cuộc sống, chúng ta luôn gặp nhiều vấn đề phiền lòng và cần suy nghĩ. Việc có quá nhiều điều rắc rối hay không vừa ý là nguyên nhân dẫn đến căng thẳng cũng như suy nghĩ tiêu cực. Suy nghĩ tiêu cực khiến bản thân trở nên mệt mỏi và rơi vào trạng thái trì trệ, khủng hoảng. 

Những suy nghĩ này nếu kéo dài sẽ gây ra nhiều căn bệnh liên quan đến vấn đề tâm lý. Vì vậy, những suy nghĩ tiêu cực luôn khiến cuộc sống trở nên tồi tệ, bế tắc. Hãy học cách buông bỏ chúng để bản thân trở nên hạnh phúc hơn cùng những bí quyết đơn giản sau đây.

Suy nghĩ tiêu cực là gì?

Suy nghĩ tiêu cực là gì? Đã bao giờ chúng ta tự hỏi bản thân câu hỏi này chưa? Chắc chắn là chưa, nhưng vô tình trong cuộc sống chúng ta luôn phải đối mặt với những suy nghĩ tiêu cực. Những suy nghĩ tiêu cực này xuất phát từ những nỗi buồn, áp lực, những điều khiến tinh thần trở nên mệt mỏi, bất lực,...

suy nghĩ tiêu cực 0
Suy nghĩ tiêu cực lthực chất à gì?

Nguyên nhân dẫn đến suy nghĩ tiêu cực

1 - Thói quen: 
Chúng ta càng nghĩ, chúng ta càng nghĩ nhiều. Mặc dù nghe có vẻ lố bịch, nhưng thực tế đơn giản là con người là một sinh vật của thói quen. Chúng ta càng dành nhiều thời gian và sự chú ý, cũng như năng lượng của bộ não để suy nghĩ, chúng ta sẽ càng bị lún sâu vào những suy nghĩ đó và không thể thoát ra.
Chính vì vậy, một khi đã hình thành một suy nghĩ không tích cực nào đó hình thành, chúng ta sẽ dần dần quen với suy nghĩ đó và trở nên tiêu cực.

2 - Sự hiện diện của cảm xúc: 
Cảm xúc là một quá trình sinh lý phức tạp, ảnh hưởng đến tất cả cơ thể và tất cả bộ não. Khi cảm xúc tiêu cực hiện diện trong cơ thể và não bộ, các trung tâm tư duy của não sẽ hoạt động mạnh hơn. Vì vậy, nếu bạn nhận thấy suy nghĩ của mình tăng lên, đặc biệt nếu đó là suy nghĩ tiêu cực, rất có thể có cảm xúc trong bạn đang cố gắng thu hút sự chú ý của bạn. Làm điều gì đó với cảm xúc và thực hiện một số hành động tốt hơn đáng kể so với cố gắng điều khiển suy nghĩ của bạn. 
Bạn không bao giờ muốn nghĩ về cảm xúc không tốt đẹp như vậy, bạn chỉ đơn giản muốn chấp nhận nó, cảm nhận nó và hành động khi thích hợp. Hầu hết những suy nghĩ đi theo cảm xúc là một nỗ lực để thoát khỏi cảm xúc, chống lại nó và thoát khỏi nó càng nhanh càng tốt thông qua phân tích và hợp lý hóa. Học cách đơn giản là ngồi với cảm xúc mà không cần phải thoát ra nó có thể mạnh mẽ và sâu sắc. 

suy nghĩ tiêu cực 1

3 - Năng lượng suy nghĩ:
Đây là nơi chúng ta có được một chút bí ẩn. Theo lý thuyết, những suy nghĩ tiêu cực này không phải của chúng ta; chúng dường như hạ cánh trong bộ não của chúng ta. Đây không phải là thứ chúng ta nhất thiết có thể kiểm soát, dường như có một thứ gì đó của chúng chảy vào và ra khỏi bộ não của chúng ta. Tuy nhiên, nếu chúng ta tiếp thu nhiều ý thức đại chúng không mong muốn thì ý nghĩ đó là một sự phản ánh trạng thái rung động của chính chúng ta. Vì vậy, khi bạn cảm thấy được kết nối với chính mình và bạn đang ở trong một không gian tình yêu, lòng trắc ẩn và lòng biết ơn, bạn sẽ thấy rằng có rất ít hoạt động suy nghĩ diễn ra và có ít suy nghĩ hơn trong não bạn. Ngược lại, khi bạn ở trạng thái sợ hãi hoặc tức giận - trạng thái rung động thấp hơn - bộ não người nhận như bạn sẽ tiếp nhận năng lượng suy nghĩ không mong muốn nhiều hơn khi nó trôi qua ý thức của bạn. 
Những gì chúng ta có thể làm là nhận ra sự hiện diện của những suy nghĩ mang tính ý thức quần chúng này và cho phép chúng chảy qua mà không khiến chúng mất quá nhiều thời gian hay sự chú ý.

Suy nghĩ tiêu cực bản chất cũng chỉ là suy nghĩ do con người tạo ra, chúng không phải là sự thật. Chỉ vì bạn nghĩ bạn không xứng đáng không có nghĩa là bạn thật sự không xứng đáng. Thực tế, mỗi con người đều có quyền cảm thấy được yêu thương, tôn trọng. Thật không may, chúng ta tiếp nhận những tác động tiêu cực từ cuộc sống và để nó dần hủy hoại những tư duy tích cực về bản thân. 

Những niềm tin tiêu cực thật sự có tác động xấu đến tinh thần vì chúng làm chúng ta tự hạ thấp lòng tự trọng và làm giảm nhận thức về giá trị bản thân. Lâu dần, những tác động này có thể dẫn đến việc suy giảm động lực làm việc, sợ thất bại hay không dám hành động khi thời cơ đến. Nhưng tin vui là chúng ta hoàn toàn có thể kiểm soát tình trạng này này bằng cách học tập và rèn luyện những tư duy tích cực.

Cách buông bỏ những suy nghĩ tiêu cực

Tử tế với chính mình

suy nghĩ tiêu cực 1.1
Ảnh: Unsplash.com 

Mọi người có xu hướng quan tâm đến suy nghĩ, cảm nhận của người khác mà quên đi cảm xúc của chính mình. Tại sao bạn lại dành thời gian để dỗ dành, thiết tha với người khác trong khi lại bỏ rơi cảm xúc của mình? Điều này được xem là một vấn đề khá nghiêm trọng xảy ra với nhiều người.

Trong mọi trường hợp, bạn phải biết tử tế với bản thân mình đầu tiên thì người khác mới tôn trọng bạn. Đồng thời, những người biết yêu thương chính mình sẽ không bao giờ khiến bản thân “nằm dài” trong những cảm xúc cũng như suy nghĩ tiêu cực.

Giải quyết nguồn gốc của những suy nghĩ tiêu cực

Xác định ngọn nguồn của những vấn đề rắc rối và giải quyết chúng theo cách tốt nhất có thể. Bạn chỉ có thể thực sự thoát khỏi những suy nghĩ tiêu cực bằng cách giải quyết các khúc mắc một cách triệt để và tối đa nhất. 

Chia sẻ với người bạn tin tưởng

suy nghĩ tiêu cực 2
Ảnh: Unsplash.com 

Thay vì giữ tất cả căng thẳng, phiền lòng cho mình thì bạn có thể chia sẻ chúng với những người bạn tin tưởng và yêu quý. Hành động này không những giúp bạn giảm tải bớt áp lực, căng thẳng mà còn làm cho mối quan hệ của bạn và đối phương trở nên gắn bó hơn. Đồng thời, những người bên cạnh luôn có khả năng phát hiện ra vấn đề và cho bạn lời khuyên cần thiết nhất.

Chấm dứt những mối quan hệ tiêu cực

Bạn biết đấy, lý do khiến tình trạng căng thẳng của bạn ngày càng tăng một phần vì những mối quan hệ xấu. Điều đó có nghĩa là, những người này không những không có khả năng giúp bạn vượt qua khó khăn mà còn làm bạn ngày càng lún sâu vào căng thẳng. Hơn nữa, đó là những người luôn tìm mọi cách để hạ bệ bạn. 

Những người này ngay từ đầu chẳng có thiện ý với bạn, vậy hà cớ gì bạn còn dây dưa để chuốc thêm bận tâm? Cách tốt nhất bạn có thể làm là chấm dứt những mối quan hệ bạn cho là không tốt hoặc nguy hại. Như vậy có thể giảm tải được ít nhiều lượng suy nghĩ tiêu cực trong bạn.

Tìm một lối thoát cho những nỗi đau

suy nghĩ tiêu cực 3
Ảnh: Rawpixel

Hành động này đồng nghĩa với việc bạn có thể gửi những cảm xúc, suy nghĩ tiêu cực của mình vào một bộ môn nghệ thuật mà bạn yêu thích. Chẳng hạn như việc viết lách hoặc vẽ trạm, sáng tác… sẽ giúp bạn có cơ hội chia sẻ cũng như giải thoát những niềm đau của bản thân mình. Hãy làm mọi thứ bạn yêu thích để có thể thể hiện được những điều bạn mong muốn. Điều này dễ hơn rất nhiều so với việc bạn cố gắng chia sẻ với một ai đó.

Cho bản thân nghỉ ngơi khi cần thiết

Một trong số những nguyên do dẫn đến tình trạng suy nghĩ tiêu cực chính là việc không để bản thân có cơ hội nghỉ ngơi. Bạn biết đấy, chỉ khi cơ thể thực sự khỏe mạnh, bạn mới có thể suy nghĩ thông suốt hoặc có khả năng hoàn thành tốt mọi việc. Ngược lại, cơ thể và đầu óc luôn trong trạng thái “lên dây cót” khiến bạn dễ dàng gặp căng thẳng hoặc stress cũng như mắc phải những vấn đề về tâm lý.

Thiền định

suy nghĩ tiêu cực 4
Ảnh: Unsplash.com

Thiền định và chánh niệm là một trong những biện pháp được sử dụng nhiều nhất để giảm tải căng thẳng, áp lực cũng như những suy nghĩ tiêu cực trong cuộc sống. Bạn chỉ cần bỏ ra vài phút mỗi ngày để ngồi thiền và thư giãn là đã có thể thay đổi được những suy nghĩ, cảm xúc của bạn.

Nói những điều tích cực nhiều hơn

Một cách độc đáo trong việc thoát khỏi suy nghĩ tiêu cực đó là hãy nói và nghĩ về những điều vui vẻ, tích cực. Nếu bạn có đang bị “dụ dỗ” bởi những suy nghĩ tiêu cực thì hãy nhanh chóng dập tắt nó và tìm đến những điều tốt hơn. Việc nghĩ về tình huống vui vẻ giúp bạn kiến tạo niềm tin yêu vào cuộc sống, khiến bạn cảm thấy yêu đời cũng như dồi dào năng lượng hơn.

Nghe nhạc

suy nghĩ tiêu cực 5
Ảnh: Unsplash.com

Bên cạnh việc sáng tác, nghe nhạc cũng là biện pháp giúp xua tan suy nghĩ tiêu cực. Thế nhưng, không phải tất cả các thể loại âm nhạc đều có khả năng “chữa bệnh”. Tùy vào mục đích cũng như nhu cầu mà mỗi thể loại có một giá trị sử dụng khác nhau. Nếu bạn trong tình trạng có cảm xúc, suy nghĩ tiêu cực, bạn nên nghe những bản nhạc sôi động, có tiết tấu vui tươi thay vì những khúc ca sâu lắng, buồn bã.

Thay đổi ngôn ngữ cơ thể

Hãy cho bản thân thời gian và hãy quan sát về những ngôn ngữ cơ thể của chính bạn. Sự lười biếng hay cái cau mày, nhăn trán sẽ khiến bạn trở nên khó chịu và thu về rất nhiều áp lực. Thay vào đó, hãy học cách mỉm cười nhiều hơn. Nụ cười giúp bạn chiếm được nhiều tình cảm từ mọi người cũng như làm cuộc sống trở nên dễ dàng và ý nghĩa hơn.

Chăm sóc bản thân

suy nghĩ tiêu cực 6
Ảnh: Medium

Giống như việc phải tử tế với bản thân, bạn phải biết chăm sóc chính cơ thể mình. Hãy thường xuyên tập thể dục và ngừng lại việc ăn vặt. Khi bạn chú tâm vào việc chăm sóc cơ thể, bạn sẽ dễ dàng quên đi những cảm xúc cũng như suy nghĩ tiêu cực của mình.

“Thủ tiêu” suy nghĩ tiêu cực

Bạn có thể viết những suy nghĩ tiêu cực ra một tờ giấy rồi xé chúng. Điều này có nghĩa là chính bạn đã tự giải quyết những suy nghĩ tiêu cực của mình. Hãy nhớ rằng những thứ đó không có gì quan trọng đối với bạn. Điều quan trọng là bạn phải hạnh phúc và đón nhận thật nhiều điều tốt đẹp.

Học cách nói “không”

suy nghĩ tiêu cực 7
Ảnh: Be Love Revolution

Không ai có quyền bắt ép bạn làm những điều bạn không muốn ngoại trừ chính bản thân bạn. Bạn từ chối những điều bản thân không muốn, bạn càng hạnh phúc hơn. Chẳng có gì quan trọng hơn bạn và cảm xúc của bạn. Vậy nên, đứng trước những điều không hứng thú, hãy mạnh dạn nói “không”. Có như vậy, tâm trí bạn mới thực sự được thoải mái.

Đắm chìm trong những điều tiêu cực sẽ khiến cuộc sống của bạn khó khăn và rơi vào bế tắc. Sự mệt mỏi, sợ hãi và căng thẳng khiến cả sức khỏe về thể xác lẫn tâm hồn của bạn chịu ảnh hưởng nặng nề. Vậy nên, bằng mọi cách, hãy tránh xa những suy nghĩ tiêu cực theo cách tốt nhất mà bạn có thể. Vận dụng tất cả những biện pháp tích cực hoặc tìm kiếm những phương thức phù hợp với chính mình. Vì cuộc đời hữu hạn, nếu cứ mãi lạc lối trong mê cung u tối thì hạnh phúc làm sao có cơ hội chạm lấy bạn.

Theo: Awarenessact.com, http://kyledavies.net/