Đi bộ sau khi ăn không gây đau dạ dày mà còn tốt cho sức khỏe

Bộ môn khác

Nếu bạn nghĩ đi bộ sau khi ăn gây hại cho sức khỏe thì hãy đọc ngay bài viết này.

Ánh Trâm | 11/11/2019

Vào cuối một ngày dài, thật hấp dẫn để tìm hiểu những nguồn thông tin từ xã hội, lướt web hay xem một chương trình truyền hình mà bạn yêu thích. Nhưng thật ra, việc tốt nhất bạn nên làm là một chuyến tản bộ sau bữa ăn. Bạn có biết, một cuộc đi dạo sau bữa tối là hoạt động phổ biến có chức năng liên kết với hệ sức khỏe và giúp bạn tiêu hóa tốt lượng thức ăn vừa nạp vào. Loretta DiPietro, một giáo sư về khoa học thể dục tại Trường Y tế Công cộng Milken Institute thuộc Đại học George Washington cho biết “Người Ý đã đi bộ sau khi ăn trong nhiều thế kỷ. Vì điều đó tốt cho sức khỏe của họ”.

Image result for help older

Các bác sĩ ủng hộ điều này. Trong một nghiên cứu, người ta phát hiện ra rằng khi người lớn tuổi có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, nếu họ đi bộ sau khi ăn khoảng 15 phút mỗi ngày, họ sẽ giảm được đáng kể lượng đường huyết bên trong cơ thể. Trên thực tế, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng, những chuyến đi bộ sau khi ăn thậm chí có hiệu quả hơn so với việc dành 45 phút đi bộ vào buổi sáng hoặc cuối buổi chiều, cho việc giảm lượng đường trong máu.

Các hệ thống tiêu hóa của con người chuyển đổi thức ăn thành glucose, đó là một trong những năng lượng cần thiết của cơ thể. Các loại hormon như insulin giúp đưa glucose vào các tế bào để sử dụng ngay lập tức hoặc được cất trữ để sử dụng. Nhưng đối với những người bị bệnh tiểu đường, hoạt động của insulin bị suy giảm, có quá nhiều glucose có thể vẫn còn trong máu là một trong những nguyên nhân gây ra các bệnh về tim mạch, đột quỵ, bệnh thận và các vấn đề sức khỏe khác.

DiPietro chỉ ra, rằng nhiều người trong chúng ta cho rằng bữa tối là bữa quan trọng nhất trong ngày vì thế họ ăn rất nhiều vào buổi tối. Kết quả là “lượng đường trong máu sẽ tăng lên rất cao và sẽ không được tiêu hóa trong nhiều giờ” cô nói.

Tại sao đi bộ sau khi ăn lại tốt? “Các cơ mà chúng ta sử dụng để đi bộ lấy glucose làm năng lượng giúp nó lưu thông tốt, do đó làm giảm lượng đường và các chất không cần thiết” Andrew Reynolds, một nghiên cứu sau tiến sĩ tại Đại học Otago ở New Zealand nói.

Reynolds đồng tác giả một nghiên cứu năm 2016 về những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 và thấy rằng chỉ 10 phút đi bộ sau khi ăn giúp kiểm soát lượng đường trong máu của họ. “Chúng tôi thấy sự khác biệt lớn nhất khi đi bộ sau khi ăn tối” so với các thời điểm khác trong ngày, Reynolds nói. Giống như DiPietro, ông nói nhiều người chỉ ngồi vào buổi tối và điều này cực kì không tốt vì khả năng quản lý lượng đường trong máu của cơ thể lúc đó là yếu nhất. Ông cho rằng nên di chuyển xung quanh vào thời điểm sau bữa tối là một điều vô cùng tốt cho sức khỏe.

Image result for walk
Đi bộ sau khi ăn tốt cho sức khỏe

Cùng với việc tăng cường lượng đường trong máu, một chuyển động sau bữa ăn cũng có thể giúp tiêu hóa. “Tập thể dục kích thích nhu động ruột, đó là quá trình di chuyển thức ăn được tiêu hóa qua hệ tiêu hóa” theo Sheri Colberg-Ochs, một nhà nghiên cứu về bệnh tiểu đường và tập thể dục tại Đại học Old Dominion. Nghiên cứu của cô đã phát hiện ra rằng việc đi bộ sau khi ăn hiệu quả hơn nhiều so với việc đi bộ trước bữa ăn để kiểm soát lượng đường trong máu.

Nhiều nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng đi bộ giúp thúc đẩy thời gian thức ăn được vận chuyển từ dạ dày vào ruột non. Điều này có thể giúp cải thiện cảm giác no sau khi ăn. Ngoài ra còn có bằng chứng cho rằng, việc đi bộ sau khi ăn giúp liên kết loại tiêu hóa nhanh hơn với tỷ lệ ợ nóng thấp hơn cũng như các triệu chứng trào ngược khác.

Đi bộ không phải là loại hình tập thể dục sau bữa ăn duy nhất cung cấp những lợi ích này. Jill Kanaley, một giáo sư dinh dưỡng và sinh lý học tập tại Đại học Missouri cho biết: “Cho dù đó là bài tập vận động hay tập thể dục nhịp điệu, cả hai đều có tác động tương tự đến việc hạ mức đường trong máu”. Một nghiên cứu nhỏ của Kanaley và những người khác phát hiện ra rằng đối với những người bị béo phì và tiểu đường loại 2, tập luyện trọng lượng với ép chân, tăng bắp chân, ruồi ngực và mở rộng sau 45 phút sau bữa tối, giảm triglyceride và lượng đường trong máu trong một thời gian ngắn . Hơn nữa còn giúp cải thiện hạnh phúc của họ.

Nhưng không nhất thiết phải tốt hơn khi nói đến bài tập sau ăn. Người ta cho rằng các hình thức vận động mạnh có thể trì hoãn tiêu hóa sau bữa ăn. Colberg-Ochs nói: “Các cơ tập thể dục kéo nhiều máu hơn trong quá trình hoạt động và đường tiêu hóa sẽ tương đối ít hơn. Điều đó thực sự làm chậm quá trình tiêu hóa thức ăn trong dạ dày của bạn trong suốt hoạt động”. Hầu hết các nghiên cứu về hoạt động thể chất sau bữa ăn cho thấy cường độ vừa phải, nghĩ rằng đi bộ hoặc đi xe đạp nhanh là tốt nhất. “Dù đó là gì, nhưng việc thực sự tập thể dục với cường độ cao có lẽ sẽ giúp cơ thể làm việc tốt hơn” cô nói thêm.

Theo thời gian, hãy cố gắng di chuyển cơ thể của bạn trong vòng một giờ ăn và càng sớm càng tốt. Colberg-Ochs nói rằng glucose có xu hướng cao điểm 72 phút sau khi ăn, vì vậy bạn hãy di chuyển trước đó.

Ngay cả khi bạn chỉ có vừa vặn 10 phút đi bộ nhưng nó vẫn đáng giá. Ngoài các đặc quyền được đề cập ở đây, các cuộc đi bộ ngắn còn có các các lợi ích như hạ huyết áp và giảm nguy cơ trầm cảm. Vì vậy, hãy làm như người Ý và đi dạo dạo sau bữa ăn tiếp theo của bạn. TV và Internet của bạn sẽ vẫn ở đó khi bạn về nhà.