Sữa hạnh nhân: thức uống dinh dưỡng thay thế cho sữa bò?

Dinh dưỡng

Sữa hạnh nhân có phải lựa chọn tốt nhất để thay thế hoàn toàn sữa bò?

Anh ĐT | 26/09/2019

Trào lưu ăn uống thực phẩm từ thực vật ngày càng phổ biến. Nhiều người đang tìm kiếm một lựa chọn sữa thay thế cho sữa bò. Sữa hạnh nhân là một trong những loại sữa có nguồn gốc thực vật bán chạy nhất vì hương vị thơm ngon của nó. Tuy nhiên, nếu chọn sữa hạnh nhân đóng hộp, bạn nên tự hỏi liệu đó có phải là một lựa chọn bổ dưỡng và an toàn không. Bài viết này đánh giá sữa hạnh nhân và lợi ích của nó với sức khỏe của bạn. 

Sữa hạnh nhân là gì?

sua hanh nhan co the thay cho sua bo khong
Sữa hạnh nhân được làm từ hạnh nhân nghiền và nước

Sữa hạnh nhân được làm từ hạnh nhân nghiền và nước. Ngoài ra có thể thêm một số thành phần khác. Sữa hạnh nhân khá dễ làm ở nhà. Còn sữa đóng hộp thường được thêm chất làm đặc, chất bảo quản và hương liệu để sữa thơm ngon và sử dụng được lâu hơn. 

Dinh dưỡng trong sữa hạnh nhân

sua hanh nhan co the thay cho sua bo khong
Chỉ với 39 calo mỗi cốc (240 ml), sữa hạnh nhân có lượng calo rất thấp so với sữa bò

Chỉ với 39 calo mỗi cốc (240 ml), sữa hạnh nhân có lượng calo rất thấp so với sữa bò và các loại đồ uống có nguồn gốc thực vật khác . Nó cũng chứa các chất dinh dưỡng khác nhau. Một cốc 240ml sữa đóng hộp thường chứa: 

  • Calo: 39
  • Chất béo: 3 gram
  • Protein: 1 gram
  • Carbs: 3,5 gram
  • Chất xơ: 0,5 gram
  • Canxi: 24% giá trị hàng ngày (DV)
  • Kali: 4% của DV
  • Vitamin D: 18% DV
  • Vitamin E: 110% DV

Sữa hạnh nhân là một nguồn vitamin E tuyệt vời và tự nhiên, là một chất chống oxy hóa hòa tan trong chất béo giúp bảo vệ cơ thể bạn khỏi các tổn thương gốc tự do. Trong quá trình chế biến và đóng hộp, nó thường được bổ sung canxi và vitamin D. Sản phẩm sữa tự làm thường sẽ không có 2 chất này.

Hầu hết chúng ta ăn quá nhiều đường được thêm vào dưới dạng món tráng miệng, đồ uống và chất ngọt. Do đó, lựa chọn thực phẩm và đồ uống có lượng đường thấp tự nhiên có thể giúp bạn kiểm soát cân nặng và hạn chế nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính. Nếu bạn đang cố gắng hạn chế lượng đường, sữa hạnh nhân không đường là một lựa chọn tuyệt vời. 

Nhược điểm của sữa hạnh nhân

sua hanh nhan co the thay cho sua bo khong
Mặc dù có nhiều lợi ích, sữa hạnh nhân cũng có một số nhược điểm

Mặc dù có nhiều lợi ích, sữa hạnh nhân cũng có một số nhược điểm quan trọng: 

Thiếu protein: mỗi cốc sữa hạnh nhân 240ml chỉ chứa 1gr protein, thấp hơn sữa bò (8gram) và sữa đậu nành (7gram). Protein rất cần thiết cho nhiều chức năng cơ thể, ví dụ như tăng trưởng cơ bắp, cấu trúc da và xương, sản xuất enzyme và hormone. 

Không phù hợp với trẻ sơ sinh: Trẻ em dưới 1 tuổi không nên uống sữa bò hoặc sữa thực vật, vì chúng có thể ngăn chặn sự hấp thụ sắt. Sữa hạnh nhân chỉ cung cấp 39 calo, 3 gram chất béo và 1 gram protein mỗi cốc (240 ml). Điều này là không đủ cho trẻ sơ sinh đang phát triển. Nếu bạn không muốn cho bé uống sữa bò, hãy tiếp tục cho con bú hoặc tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để có công thức tốt nhất

Có thể chứa phụ gia: Sữa hạnh nhân chế biến có thể chứa nhiều chất phụ gia , chẳng hạn như đường, muối, hương vị, lecithin và carrageenan (các loại chất nhũ hóa).Ngoài ra, nhiều loại sữa hạnh nhân có hương vị và có nhiều đường. Quá nhiều đường có thể làm tăng nguy cơ tăng cân , sâu răng và các tình trạng mãn tính khác. Để tránh điều này, hãy chọn sữa hạnh nhân không đường và không có hương vị.

Sữa hạnh nhân có phải lựa chọn tốt nhất để thay thế hoàn toàn sữa bò?

Sữa hạnh nhân và sữa bò tách béo rất giống nhau về mặt dinh dưỡng. Đó là vì sữa hạnh nhân là một sản phẩm tổng hợp được tạo ra để giống với sữa. 

Hàm lượng chất béo và muối hầu như giống hệt nhau, và trong khi sữa bò có nhiều protein hơn, thì nó vẫn còn quá ít để tạo ra nhiều khác biệt cho chế độ ăn uống của bạn. Bên cạnh việc phù hợp với người không dung nạp lactose, sữa hạnh nhân có lợi cho sức khỏe hơn một chút vì có chứa vitamin D, loại sữa bò sữa không có.

sua hanh nhan co the thay cho sua bo khong

Như vậy, sữa hạnh nhân không phải là loại sữa tốt nhất khiến bạn phải loại bỏ sữa bò ra khỏi chế độ ăn uống của mình. Tất nhiên, nếu bạn là người bất dung nạp lactose hoặc theo chế độ ăn chay thì sữa hạnh nhân là lựa chọn không tồi.

Hi vọng bạn đã có đủ thông tin để cân nhắc sử dụng sữa hạnh nhân trong chế độ ăn uống của mình. Nếu quyết định dùng sữa hạnh nhân thay sữa bò, hãy thêm các thực phẩm giàu protein khác vào chế độ ăn uống của bạn, chẳng hạn như trứng , đậu, các loại hạt, quả khô, cá và thịt gà nhé.