Biện pháp nào dành cho tình trạng mất cân bằng nội tiết tố ở phái nữ?

Bí quyết sống

Áp lực công việc, cuộc sống mệt mỏi, tâm trạng căng thẳng khiến bạn mất cân bằng nội tiết tố. Vậy làm thế nào để cải thiện tình trạng này?

Đinh Thúy | 12/08/2019

Sự cân bằng nội tiết tố thường được duy trì thông qua việc ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý, bổ sung nhiều thực phẩm giàu estrogen và giữ tinh thần thoải mái. Khi công việc áp lực, cuộc sống mệt mỏi, ăn uống thất thường sẽ dễ dẫn đến mấy cân bằng nội tiết tố. Điều này gây ảnh hưởng lớn đến cả sức khỏe và cuộc sống của phái đẹp. Làm thế nào để cải thiện sự mất cân bằng nội tiết tố, hãy cùng tham khảo bài viết sau nhé.

Dấu hiệu của mất cân bằng nội tiết tố ở nữ

Mất cân bằng nội tiết tố là tình trạng có thể xảy ra đối với bất cứ phụ nữ nào.Một số dấu hiệu của sự mất cân bằng nội tiết tố thể hiện rõ nhất qua kỳ kinh nguyệt, làn da, tâm lý, sức khỏe… Cụ thể như sau:

  • Da: Dù hàng ngày vẫn chăm chỉ dưỡng da nhưng da bạn lại sạm đi, xuất hiện nám, nếp nhăn, mất đi độ đàn hồi, nổi mụn…Nếu xuất hiện những triệu chứng này, có thể bạn đang bị mất cân bằng nội tiết tố.
mất cân bằng nội tiết tố 1
Sự thay đổi ở da là một trong những dấu hiệu của mất cân bằng nội tiết tố (Ảnh: Internet)
  • Kỳ kinh nguyệt thay đổi: Nếu bạn gặp phải sự thay đổi ở kỳ kinh nguyệt như kỳ không đều, rong kinh, rong huyết… Bạn nên nghĩ đến trường hợp bạn đang bị thay đổi nội tiết tố.
  • Sức khỏe: Một số bạn bị mất cân bằng nội tiết tố sẽ gặp phải tình trạng đổ mồ hôi, mất ngủ, cơ thể mệt mỏi, nóng trong, tim đập nhanh… Nhiều người sẽ lầm tưởng đây là những dấu hiệu của bệnh tim mạch nhưng thực ra lại không phải.
mất cân bằng nội tiết tố 2
Tình trạng mất ngủ, mệt mỏi cũng có thể là biểu hiện của mất cân bằng nội tiết tố (Ảnh: Unsplash)
  • Tâm lý: Sự thay đổi cảm xúc bất ngờ cũng là một trong những biểu hiện của mất cân bằng nội tiết tố. Bạn sẽ rơi vào tình trạng khó kiểm soát và kiềm chế cảm xúc, rất hay cáu gắt, lúc thì lại tự ti, lúc thì lại tự ái.
  • Vóc dáng: Một số bạn gái thay đổi vóc dáng thất thường, đột nhiên béo lên, thân hình phì nhiêu khó kiểm soát cân nặng.

Biện pháp cân bằng nội tiết tố ở phái nữ

Khắc phục tình trạng mất cân bằng nội tiết tố không phải là một chuyện đơn giản mà đòi hỏi quá trình thay đổi và rèn luyện dài lâu. Những gợi ý dưới đây sẽ giúp bạn hạn chế tình trạng này và có được sức khỏe ổn định nhất.

Bổ sung vitamin cho cơ thể

Thiếu vitamin là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến rối loạn sự bài tiết của hormone, làm mất cân bằng nội tiết tố. Vì vậy, muốn cải thiện tình trạng này, bạn nên chú ý bổ sung đầy đủ các vitamin D, B12. 

Vitamin D đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất và kích thích hoạt động của các hormone bao gồm estrogen và progesterone. Vitamin này giúp ngăn ngừa sự mất cân bằng nội tiết tố có thể dẫn đến ung thư vú. Ngoài ra, nó cũng hỗ trợ điều chỉnh insulin và cân bằng lượng đường trong máu, chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Vitamin B12 rất cần thiết cho chức năng thần kinh của bạn. Bổ sung đầy đủ loại vitamin này giúp bạn luôn có tinh thần tỉnh táo, giảm stress, hạn chế được tình trạng mệt mỏi kiệt sức dẫn đến sự mất cân bằng nội tiết tố.

mất cân bằng nội tiết tố 3
Bổ sung rau xanh và hoa quả vào thực đơn để có đủ vitamin cần thiết cho cơ thể (Ảnh: Unsplash)

Chính vì vậy, bạn nên chú ý bổ sung những loại vitamin này thông qua chế độ ăn hàng ngày. Bạn nên bổ sung những loại thực phẩm giàu vitamin D và vitamin B12 như cá hồi, tôm, trứng, nấm, ngũ cốc vào thực đơn của mình.

Bổ sung các chất dinh dưỡng

Bạn nên bổ sung chất dinh dưỡng Omega-3 cho cơ thể nếu đang gặp vấn đề về mất cân bằng nội tiết tố. Omega-3 có tác động ảnh hưởng tích cực đến hormone. Axit béo omega-3 là thành phần cần thiết của chức năng tế bào và rất quan trọng trong việc tạo ra hormone. Nếu không có nguồn cung cấp omega-3 lành mạnh, cơ thể sẽ gặp khó khăn trong việc sản xuất các hormone cần thiết, từ đó làm mất cân bằng nội tiết tố nữ.

mất cân bằng nội tiết tố 4
Bên cạnh thay đổi thực đơn, bạn cũng nên bổ sung Omega-3 thông qua viên uống (Ảnh: Unsplash)

Ngoài Omega-3, bạn cũng nên bổ sung kẽm để cải thiện tình trạng này. Kẽm có khả năng cân bằng hormone tuyến giáp. Nó cũng là một chất dinh dưỡng cần thiết được sử dụng để điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt và khả năng sinh sản ở phái nữ.

Thay đổi thói quen sống lành mạnh

Một trong những tác nhân khiến bạn mất cân bằng nội tiết tố là thói quen sống không lành mạnh. Vì vậy, ngay từ hôm nay bạn hãy thay đổi thói quen sống để chăm sóc sức khỏe cơ thể tốt hơn.

Bạn nên tập thể dục thường xuyên những bài tập phù hợp với cơ thể. Tập thể dục không chỉ giúp bạn có thể dẻo dai hơn mà còn giúp tinh thần tỉnh táo, sảng khoái, có lợi cho việc cân bằng nội tiết tố nữ. Trong quá trình tập, sự bài tiết mồ hôi cũng là cách thải độc cơ thể hiệu quả và nhanh chóng. 

Ngoài ra, bạn cũng nên tập thói quen ngủ sớm và ngủ đủ giấc. Thiếu ngủ, mất ngủ sẽ gây ảnh hưởng đến việc cân bằng và sản sinh hormone ở nữ giới. Theo các chuyên gia, bạn nên ngủ đủ giấc từ 6 – 8 tiếng mỗi ngày để cân bằng hormone, sản sinh năng lượng và cho phép cơ thể phục hồi đúng cách.

mất cân bằng nội tiết tố 5
Một giấc ngủ ngon giúp bạn có tinh thần sảng khoái (Ảnh: demoyasumi.vn)

Hơn nữa, thường xuyên sử dụng chất kích thích như bia rượu, cà phê hay thuốc lá cũng dẫn tới sự mất cân bằng nội tiết tố. Bạn hãy thay đổi những thói quen xấu này để có sức khỏe tốt.

 

Qua những chia sẻ trên, LifeHub hi vọng rằng đã cung cấp thông tin hữu ích đến bạn về việc mất cân bằng nội tiết tố nữ. Bạn hãy tham khảo để có được cuộc sống khỏe mạnh hơn nhé!