Làm thế nào để sở hữu mái tóc suôn dài mềm mượt? Bên cạnh nhờ đến sự hỗ trợ từ bên ngoài của dầu xả, kem ủ, thì việc bổ sung thực phẩm tốt cho tóc cũng được chú trọng. 

Bài viết sau sẽ bật mí cho bạn cách đơn giản giúp tóc mọc nhanh mỗi ngày. 

Muốn tóc dài nhanh, hãy cắt tóc

bí quyết tóc dài 1
Ghé thăm thợ cắt tóc từ 10-12 tuần 1 lần để cắt bỏ phần chẻ ngọn khô xơ bạn nhé

Nghe có vẻ mâu thuẫn nhưng việc cắt tóc sẽ thúc đẩy tóc bạn dài nhanh hơn bình thường. Nguyên nhân là vì nếu bạn không đụng đến kéo trong thời gian dài, mức độ chẻ ngọn của tóc sẽ ngày càng tăng, có thể khiến chúng gãy rụng nhiều hơn. 

Vì vậy, muốn tóc mau dài, bạn nên đến tiệm cắt tóc sau khoảng 10-12 tuần. Không cần nhiều, chỉ cần nhờ thợ tỉa bớt phần ngọn khô xơ. 

Sử dụng dầu xả

Theo thời gian, việc nhuộm tóc hay sử dụng máy sấy, để tóc tiếp xúc nhiều dưới ánh nắng mặt trời khiến cho các sợi tóc dần trở nên mỏng hơn ở phần đuôi. Từ đó dễ dẫn đến tình trạng đứt gãy làm tóc ngắn hơn. 

Để khắc phục điều này, bạn nên sử dụng dầu xả sau mỗi lần gội đầu. Các dưỡng chất từ dầu xả sẽ thay thế lipid và protein bên trong thân tóc, đồng thời làm kín lớp biểu bì bên ngoài, giúp tạo thành lớp màng vững chắc bảo vệ tóc khỏi các tác nhân gây hại.

bí quyết tóc dài 2
Dầu xả cung cấp dưỡng chất giúp tóc khoẻ mạnh bóng mượt 

Không gội đầu mỗi ngày

bí quyết tóc dài 3
Nên gội đầu 3 ngày 1 lần để tránh làm tóc khô xơ

Mục đích khi sử dụng dầu gội không gì khác hơn ngoài việc rửa trôi bụi bẩn, mang lại mái tóc sạch khỏe. Thế nhưng, cũng chính thành phần sunfat trong đó là nguyên nhân khiến lớp dầu tự nhiên trên tóc bị rửa trôi. 

Vì thế nếu không muốn mái tóc mình trở nên khô xơ, dễ gãy rụng, bạn cần hạn chế gội đầu mỗi ngày. Thay vào đó, hãy làm sạch tóc khoảng 3 ngày 1 lần để đảm bảo độ óng mượt tự nhiên.

Chải đầu nhẹ nhàng

bí quyết tóc dài 4
Chải tóc nhẹ nhàng bằng lược răng thưa để hạn chế tóc rụng 

Từ những thói quen nhỏ nhất như chải đầu bằng lược răng khít cũng có thể là nguyên nhân khiến tóc bạn không đạt được độ dài như ý. Đơn giản vì nếu tác động một lực quá mạnh lên tóc, chúng dễ bị gãy rụng và khô xơ. 

Ngoài ra chải đầu khi tóc còn ướt là một điều cấm kị vì mái tóc lúc này đang ở tình trạng yếu nhất. Vì vậy, cách tốt nhất để dưỡng mái tóc dài chính là chọn sử dụng lược răng thưa và chải thật nhẹ nhàng, đặc biệt kiên nhẫn ở chỗ rối. 

Ngủ trên gối lụa

bí quyết tóc dài 5
Thay đổi chất liệu gối sẽ mang đến cho bạn mái tóc mềm mượt hơn

Nếu bạn thức dậy với một mái tóc rối xù thì chiếc gối bông có thể là thủ phạm dẫn đến điều này. Vì thế, nếu có điều kiện, bạn hãy chuyển sang dùng gối bằng lụa hoặc satin. Bề mặt mềm mại của chúng sẽ hạn chế gây ma sát với tóc hơn các chất liệu khác.

Hạn chế thay đổi kiểu tóc

Các kiểu tóc đuôi ngựa hoặc búi cao mỗi ngày có thể khiến tóc bạn bị gãy theo thời gian. Nhưng vấn đề ở đây chính là thời tiết quá nóng khiến bạn không thể không vén tóc lên hoặc đơn giản vì chúng là kiểu tóc yêu thích nên bạn không muốn thay đổi. 

Đừng lo lắng vì nàng hoàn toàn có thể tạo kiểu đuôi ngựa hoặc búi, và chỉ cần thay đổi vị trí cột tóc mỗi ngày để giảm áp lực lên một vị trí trên tóc là có thể an tâm không lo gãy rụng.

Bổ sung thực phẩm tốt cho tóc 

Chất đạm

bí quyết tóc dài 6
Thực phẩm nhiều đạm cho mái tóc suôn dài như ý

Tóc được cấu thành từ protein. Vì vậy, việc bổ sung thật nhiều protein cho cơ thể cũng là một cách giúp bạn sở hữu mái tóc suôn dài mềm mượt. 

Ngoài ra, khi áp dụng chế độ ăn nhiều protein, bạn còn góp phần hạn chế tình trạng rụng tóc. Một số món ăn có thể điền ngay vào thực đơn gồm: thịt gà, cá, các sản phẩm từ sữa, trứng, các loại đậu và hạt. 

Sắt

Các nang và chân tóc được nuôi dưỡng bởi nguồn cung cấp máu giàu chất dinh dưỡng ở da đầu. Một khi nồng độ sắt (ferritin huyết thanh) suy giảm xuống mức nhất định, bạn có thể bị thiếu máu, từ đó ảnh hưởng đến quá trình cung cấp chất dinh dưỡng cho nang, dẫn đến tăng khả năng rụng tóc. 

Bổ sung sắt vào cơ thể qua chế độ ăn uống mỗi ngày là vô cùng cần thiết. Bạn có thể chọn ăn các sản phẩm động vật như thịt đỏ, thịt gà và cá. Còn nếu ăn chay, bạn có thể lựa chọn đậu lăng, rau bina, bông cải xanh, cải xoăn, salad để bổ sung sắt vào cơ thể.

Vitamin C

bí quyết tóc dài 7
Vitamin C tốt cho sức khỏe và đặc biệt là tóc

Vitamin C hỗ trợ việc hấp thu sắt vào cơ thể nên bạn có thể kết hợp nhóm thực phẩm có dưỡng chất này để ăn kèm thực phẩm chứa sắt. 

Các nguồn cung cấp vitamin C tốt nhất cho bạn gồm: việt quất, bông cải xanh, ổi, kiwi, cam, đu đủ, dâu tây, khoai lang.

Omega-3

Axit béo omega-3 là chất béo quan trọng mà cơ thể chúng ta không thể tự tạo ra. Vì vậy, bạn chỉ có thể bổ sung dưỡng chất này thông qua thực phẩm chức năng hoặc chế độ ăn uống hàng ngày. 

Theo nghiên cứu, omega-3 được tìm thấy trong các tế bào lót da đầu và cung cấp dầu giữ cho da đầu, tóc luôn ở trạng thái ngậm nước. 

Một số thực phẩm giàu omega-3 bạn nên dùng: cá hồi, cá trích, cá mòi, cá thu, bơ, hạt bí ngô, quả óc chó.

bí quyết tóc dài 8

Vitamin A

bí quyết tóc dài 9
Thực phẩm chứa vitamin A giúp bạn nhanh chóng sở hữu mái tóc suôn dài

Cơ thể luôn cần vitamin A để sản xuất bã nhờn. Đây là một chất nhờn được tạo ra bởi tuyến bã nhờn có khả năng cung cấp cho da đầu một loại “dầu xả tự nhiên” giúp tóc khỏe mạnh. 

Tuy rằng đôi lúc vấn đề quá nhiều bã nhờn có thể khiến bạn trông xấu xí vì tóc bết nhưng nếu không có loại chất này, tóc bạn sẽ mau chóng khô và da đầu dễ ngứa. 

Để bổ sung vitamin A, bạn nên ăn các loại rau củ có màu cam/vàng như cà rốt, bí ngô, khoai lang.

Vitamin E

Mặt trời có thể gây hại lên da và đồng thời đe dọa đến sức khỏe của tóc. Vì vậy, muốn sở hữu mái tóc suôn dài, bạn nên ăn nhiều thực phẩm chứa vitamin E để tạo ra lớp màng bảo vệ vững chắc. 

Các loại hạt là gợi ý hay cho thực đơn mỗi ngày của bạn vì chúng không chỉ chứa vitamin E dồi dào mà còn cung cấp kẽm, selen ngăn ngừa tình trạng rụng tóc.

Để sở hữu mái tóc dài mơ ước, hãy áp dụng những bí quyết trên đây của chúng mình. Hi vọng với chia sẻ của Lifehub đã giúp bạn phần nào biến ước mơ tóc dài bóng mượt thành hiện thực.