Vượt qua 9 thủ thuật này khi đi ăn nhà hàng để trở thành thực khách thông thái

Bí quyết sống

Bạn sẽ không còn lo bị dắt mũi nếu như biết cách vượt qua 9 thủ thuật say đây khi đi ăn nhà hàng.

Bảo San | 05/11/2019

Các nhà hàng luôn có những chiêu thức riêng khiến cho việc buôn bán của họ trở nên thuận lợi hơn. Bằng chứng là đã bao giờ bạn đến một nhà hàng và tiêu số tiền vượt quá ý định ban đầu hay chưa? Chắc chắn trường hợp này không ít lần xảy ra trong cuộc sống và khiến bạn không khỏi thắc mắc: làm thế nào bản thân lại bị thôi thúc đến vậy? Trong bài viết này, hãy cùng LifeHub trở thành một thực khách thông thái bằng cách vượt qua 9 thủ thuật sau khi đi ăn nhà hàng nhé!

Ảo giác Delboeuf 

thủ thuật khi đi ăn nhà hàng 1
Ảo giác Delboeuf  dễ khiến bạn nhầm lẫn

Bạn có thể nhìn vào một hình minh họa và thấy hai hình có cùng kích thước nhưng lại trông chênh lệch rõ nếu chỉ nhìn lướt qua. Đó chính là ảo giác Delboeuf. Các nhà hàng đã tận dụng ảo giác này để phục vụ cho thực khách những phần ăn được đựng trên đĩa lớn. Khi nhìn thấy thức ăn trong đĩa này, bạn sẽ dễ nảy sinh suy nghĩ rằng lượng thức ăn được cung cấp nhiều hơn. Không những thế, phần đĩa còn thừa ra mang đến cho bạn cảm giác thoải mái thưởng thức món ăn mà không sợ rơi, đổ. Ngược lại, một vài bữa tiệc lại cung cấp cho bạn những chiếc đĩa nhỏ. Ý đồ của họ cũng chính là muốn bạn ăn ít thức ăn hơn. Vì vậy, khi đi ăn nhà hàng, hãy nhớ tự xác định được nhu cầu ăn uống của mình để tránh trở về khi vẫn còn đói nhé. 

Thủ thuật kích thước 

Khi đi ăn nhà hàng, bạn sẽ thấy họ có rất nhiều loại ly, đĩa, bát,... có các kích cỡ khác nhau. Giữa ly cao và mảnh với ly thấp và to, bạn sẽ chọn loại ly nào để lượng thức uống thu về lời hơn? Các nhà hàng luôn hiểu rằng thực khách khi nhìn thấy ly mỏng, cao sẽ có cảm giác đựng được nhiều thức uống hơn so với khi để trong ly thấp, to. Vì vậy ở các quán nước, ưu tiên số một của họ luôn là các loại ly “gây ảo giác” này để thu về lợi nhuận tối đa. Còn sự thật là, dung tích của chiếc ly trông to hơn có thể không bằng dung tích của những chiếc ly "trông nhỏ hơn". Hãy cẩn thận với thủ thuật này khi đi ăn nhà hàng nhé!

thủ thuật khi đi ăn nhà hàng 2
Khi đi ăn nhà hàng, bạn sẽ thấy họ có rất nhiều loại ly, đĩa, bát,... có kích cỡ khác nhau

Làm cho thức ăn trông hấp dẫn hơn thực tế 

thủ thuật khi đi ăn nhà hàng 3
 Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa là câu nói đa số đều đúng

Những hình ảnh quảng cáo sản phẩm luôn được tô vẽ thật đẹp, thật hấp dẫn để kích thích thực khách chọn mua ngay từ cái nhìn đầu tiên. Vì thế, rất nhiều thực khách đã vỡ mộng vì hình ảnh và thực tế hoàn toàn khác xa nhau. Các nhà hàng biết rõ điều này nên không chỉ “biến hóa” hình thức món ăn mà còn nghĩ đến việc thay đổi vật dụng đi kèm để làm tăng giá trị sản phẩm. Cụ thể, một vài nơi sử dụng muỗng, nĩa, dao, kéo bằng bạc thay vì nhựa. Mặc dù chất lượng thức ăn vẫn vậy nhưng khi nhìn thấy vật dụng xung quanh “đẳng cấp” hơn, chắc chắn thực khách sẽ bị cuốn theo ngay. Khi đi ăn nhà hàng, bạn có thể quan sát những bàn xung quanh một chút để biết kích thước thức ăn thường được phục vụ.

Tiền tips (tiền bo)

Tiền tips ở một số nơi được xem là phép lịch sự để cảm ơn người phục vụ hay nhà hàng đã cung cấp dịch vụ vô cùng tuyệt vời. Đây cũng là thói quen của rất nhiều thực khách khi đi ăn nhà hàng sang trọng. Tuy nhiên có vài điều bạn không biết, đó là một số nhà hàng đã tính phí phục vụ vào trong hóa đơn. Vì vậy nếu thực khách đưa thêm tiền tips cho nhân viên, nghĩa là bạn phải trả mức phí này những 2 lần. Để kiểm soát hành động này, tốt nhất bạn nên xem kĩ hóa đơn rồi mới quyết định chi tiền thật hợp lý. Không phải bất cứ lúc nào đi ăn nhà hàng bạn cũng nên đưa tiền tips cho người phục vụ.

thủ thuật khi đi ăn nhà hàng 4
Tiền tips có thể đã bao gồm trong hóa đơn

Tái sử dụng bánh mì miễn phí 

thủ thuật khi đi ăn nhà hàng 5
Việc làm này giúp cho thức ăn không bị vứt bỏ lãng phí.

Chính nhân viên ở một số nhà hàng cũng đã thừa nhận: nếu thực khách không dùng hết số bánh mì miễn phí được cung cấp làm món khai vị, nhân viên sẽ giữ lại số bánh này, bảo quản và làm nóng lại cho ngày mai. Ngoài cách làm này, một vài nhà hàng còn khéo hơn sẽ tận dụng chúng như nguyên liệu và thêm vào các món ăn trong thực đơn sao cho hợp lý nhất. Thủ thuật này thực sự khó nhận ra ngay cả với những người thường xuyên đi ăn nhà hàng. Vì vậy, để tránh những chiếc bánh mì cũ, bạn hãy kiểm tra xem độ giòn, mùi vị,... để xem bánh mì có bị ỉu do để lâu hoặc quá giòn do bị hâm nóng lại nhiều lần, và xem vị bánh mì có bị thiu, chua hay mất mùi thơm của bột và sữa không nhé.

Thực đơn sắp xếp có chủ đích 

Một vài nhà hàng có thói quen treo biển thực đơn mỗi ngày để cập nhật các món ăn đặc trưng của hôm đó. Nhờ tấm biển này, thực khách có thể nhìn lướt qua và chọn ngay món mình muốn thưởng thức khi đi ăn nhà hàng đó. Nói qua đơn giản là vậy nhưng trong chính những con chữ tưởng chừng đơn giản ấy lại chứa đựng “thuyết âm mưu” mà nhà hàng cố tình cài vào. Cụ thể, họ sẽ ghi các món có giá cao hơn ở vị trí đầu, trang trí thật nổi bật, sau đó là các món khác có giá rẻ hơn. Việc làm này khiến chúng ta có cảm giác các món ăn sau đó thật sự rẻ và chẳng ngần ngại rút ví mua ngay. Ngoài ra, một số nơi còn không ghi đơn vị tiền tệ bên cạnh giá tiền. Điều này khiến thực khách ít có cảm giác phải chi trả số tiền nhiều cho món ăn trong thực đơn. 

Bật nhạc cổ điển 

thủ thuật khi đi ăn nhà hàng 6
 Âm nhạc cũng ảnh hưởng nhiều đến tốc độ ăn và các nhà hàng biết rất rõ điều này

Khi đi ăn nhà hàng, bạn thường thấy nhà hàng sẽ mở những bản nhạc, thường là nhạc cổ điển hoặc pop ballad nhẹ nhàng. Thể loại nhạc mà nhà hàng chọn mở có tác động đến tâm lý ăn uống của thực khách nhiều hơn bạn nghĩ. Chẳng hạn, âm nhạc cổ điển có thể giúp cho mọi người cảm thấy thoải mái, khoan khoái trong lòng hơn, từ đó khiến họ sẵn sàng chọn nhiều món ăn hơn dự định ban đầu. Ngược lại, với những nhà hàng buffet, âm nhạc được họ ưu tiên là những bài hát có tiết tấu nhanh, sôi động. Điều này được cho là kích thích thực khách ăn nhanh hơn, chọn món nhanh hơn để mang lại lợi ích doanh thu cho nhà hàng. 

Nhuộm màu thực phẩm 

Ví dụ điển hình nhất cho “chiêu thức” này của nhà hàng chính là món cá hồi. Từ trước đến nay, hình ảnh cá hồi xuất hiện trên tranh ảnh quảng cáo luôn có màu hồng cam đặc trưng vô cùng bắt mắt. Tuy nhiên, một số nhà hàng vì lợi nhuận lại đặt mua cá từ các trang trại - nơi cá có thể được cho ăn thức ăn không tốt - khiến cho thịt cá chuyển thành màu xám. Vì thế, để món ăn lên đĩa đẹp mắt, bắt buộc các đầu bếp phải dùng màu thực phẩm để nhuộm thịt cá tươi tắn hơn thực tế. Hãy thật tinh tế để nhận ra điều này khi đi ăn nhà hàng nhé!

Đặt tên món ăn thu hút 

thủ thuật khi đi ăn nhà hàng 7
 Menu thu hút sẽ khiến thực khách thoải mái trong chọn lựa

Món ăn về cơ bản nơi nào cũng giống nhau. Vậy làm thế nào để thực khách quyết định chọn nhà hàng của bạn mà không phải nhà hàng nào khác? Rất đơn giản, hãy đặt tên cho các món ăn của mình thật độc đáo. Đơn giản vì khi đến một nhà hàng, điều mà khách mong muốn có được không chỉ là hương vị món ăn mà còn là trải nghiệm tuyệt vời tại nhà hàng. Ở vài nơi, những cái tên đầy màu sắc, ấn tượng, thú vị, thậm chí được đặt bằng tiếng nước ngoài đã cho thấy sức hút của mình khi khiến doanh số tăng gấp ba. Ví dụ thay vì ghi vào menu là gà cốt lết, bạn có thể chuyển thành gà Francaise mặc dù thực tế món ăn này không phải đến từ nước Pháp xa xôi. Đừng để những ngôn tư mĩ miều trong thực đơn khiến chúng ta bị dắt mũi khi đi ăn nhà hàng nhé!

Chênh lệch giá tiền giữa các kích cỡ

Các nhà hàng luôn mang đến thực khách sự thoải mái tối đa bằng việc cung cấp cho khách lựa chọn về kích thước thực phẩm. Về lý thuyết là vậy nhưng thực tế họ lại gài thêm vài “chiêu thức” bí mật để dẫn dụ khách chọn mua loại có kích thước lớn hơn. Bí mật nằm ở chỗ giá tiền của món ăn size M và size L có độ chênh lệch cực thấp, trong khi kích thước của chúng theo hình trên sản phẩm thì lại chênh lệch khá cao. Vì vậy nhiều thực khách không ngại bỏ thêm ít tiền để chọn mua loại lớn với suy nghĩ sẽ lời hơn. Họ không biết rằng mục đích cuối cùng của nhà hàng chính là bán thực phẩm với size lớn, size nhỏ họ đưa ra chỉ làm mục đích “chim mồi” mà thôi. 
Với những bí mật được bật mí trên đây, hi vọng bạn sẽ trở thành thực khách thông minh để chi tiêu hợp lý và không còn bị “dẫn dụ” bởi những lời mời chào hấp dẫn từ các nhà hàng nữa. 

Nguồn dịch: Bright Side