Thời gian gần đây khi đi tư vấn cũng như tiếp xúc nhiều Doanh nghiệp, mình thấy được rằng rất các Doanh nghiệp đang rơi vào tình trạng thiếu hụt Nhân sự Marketing – vì sao nên nỗi???
Sau khi theo dõi 1 thời gian từ khâu đăng tuyển đến khâu phỏng vấn ở các bên đối tác cũng như tiếp xúc, trao đổi với các Doanh nghiệp mình nhận thấy 1 số vấn đề nổi cộm như sau:
1. Thiếu hụt do TRÌNH ĐỘ nhân sự chưa đáp ứng
Nghe thì có vẻ rất nghịch lý nhưng thực tế là như vậy, mặc dù hàng năm số sinh viên được đào tạo chuyên ngành Marketing của Việt Nam lên đến con số chục nghìn nhưng thực sự vẫn thiếu! Thiếu ở đây đó là thiếu về thực chiến, thiếu về tư duy, kỹ năng.
Hơn thế nữa, với tình hình như hiện nay, việc triển khai Marketing hiệu quả cần nhiều kỹ năng, tư duy hơn nữa nên việc các bạn trẻ thiếu kinh nghiệm có cơ hội vào làm ở các công ty trở nên khó khăn hơn và nan giản hơn. Ngay đến nhà tuyển dụng cũng phải lắc đầu do không thể “liều” đưa 1 newbie vào làm mà chưa biết được hiệu quả!
2. Thiếu hụt do các bạn Marketing chưa sẵn sàng bước chân ra khỏi VÙNG AN TOÀN
- Vùng an toàn 1, các bạn Marketing đặc biệt là vị trí Leader/Manager quen với sản phẩm đang làm khi chuyển sang 1 mảng mới sợ rằng mình sẽ không làm được do mảng kinh doanh khác – mặc dù rất nhiều bạn nói chuyện với mình về việc chán công việc cũ muốn tìm cơ hội tốt hơn. Tuy nhiên, khi giới thiệu đến 1 vài chỗ bên đối tác các bạn phỏng vấn xong lại sợ – mặc dù chỗ mới cơ chế về lương, thưởng và các chế độ tốt hơn – vì lí do rất lãng xẹt: “Mảng này khác với mảng em đang làm nên chắc em không làm được!” Thực tế, nếu như xác định làm đến cấp Manager/Leader thì việc thay đổi môi trường và mảng làm việc cũng không đến mức làm các bạn “mất hồn” đến như vậy, với các bạn này mình đánh giá rằng ở mức kỹ năng và tư duy ở cấp thợ nhưng được đeo mác Manager/Leader chứ không hơn!
- Vùng an toàn 2, hiện tại dịch bệnh cũng là 1 lí do khiến cho các bạn Nhân sự ở mọi vị trí chứ không riêng gì Marketing trở nên e ngại không muốn chuyển việc! Đơn giản khi các bạn đang làm quen ở 1 chỗ, hưởng chế độ đúng 25 ngày làm việc – 8 giờ/ngày và với mức thu nhập “chấp nhận được” thì không muốn rời khỏi Công ty vì sợ nếu sang môi trường mới chẳng may bị loại sau khi thử việc sẽ lại mất công đi tìm công việc mới hoặc tệ hơn bị cắt giảm nhân sự do dịch thì tất cả lại đi từ vạch xuất phát. Đặc biệt ở những Công ty mới Start – up hoặc quy mô còn đang nhỏ việc tuyển dụng được các bạn nhân sự chất lượng càng khó mặc dù trả lương rất cao nhưng việc e ngại của ứng viên về Công ty mới có khả năng bị ảnh hưởng do dịch nên việc hàng trăm nghìn Công ty thời gian vừa rồi bị giải thể do ảnh hưởng bởi dịch khiến tâm lý các bạn càng trở nên e ngại hơn khi cân nhắc về quyết định “nhảy việc”.
3. Thiếu hụt quản lý Marketing vì từ Nhân sự đến Lãnh đạo Công ty chưa hiểu rõ thế nào là Marketing!
Điều này khá ĐAU nhưng nó lại là SỰ THẬT!!!
- Thứ Nhất về khía cạnh Nhân viên, nhiều bạn đi làm và tự coi mình là Marketer trong khi… chỉ biết mỗi làm quảng cáo vẫn tự tin đi xin công việc như Marketing Leader/Manager trong khi 1 chữ về nghiên cứu, lập kế hoạch, triển khai và đánh giá chiến lược vẫn còn chưa biết. Tất nhiên, mình không phủ định việc muốn trải nghiệm của các bạn ở vị trí cao hơn, tuy nhiên, trước khi muốn trở thành 1 người quản lý, các kỹ năng cần thiết để làm các bạn bắt buộc phải học, phải thực hành rồi mới đi làm được. Rất nhiều hồ sơ mình phỏng vấn thay các công ty khác đều thấy các bạn giỏi duy nhất đó là làm Quảng cáo và chứng minh bằng con số tăng trưởng doanh thu nhờ chạy quảng cáo. Tất nhiên các bạn hoặc nhận được cái lắc đầu của mình hoặc offer vào vị trí Ads Excutive hoặc Ads Manager với mức lương gần tương đương tuy nhiên các bạn vẫn rời đi vì nghĩ rằng mình xứng đáng với vị trí Quản lý cả bộ phận hơn. Với những bạn này thì mình xin phép nhận xét chút đấy là hơi “ảo tưởng” về khả năng của mình và nếu có Công ty nào nhận sẽ dễ bị rơi vào tình trạng kiếm khách “được ngày nào biết ngày đấy!”
- Thứ Hai về khía cạnh Lãnh đạo, ngược lại chút với các bạn ở trên, nhiều CEO của Công ty hiện nay cũng chỉ biết tính toán đến “hướng đi ngắn hạn” đó là chạy Quảng cáo có khách mặc dù câu cửa miệng luôn là “phát triển quy mô rộng hơn, trở thành đế chế vững mạnh…” Tất nhiên, trong kinh doanh luôn phải có phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, tuy nhiên, khi tiếp xúc nói chuyện 1 vài người mình nhận thấy việc người ta quan tâm nhất đó là: “Hôm nay chạy quảng cáo bao nhiêu tiền và thu về được bao nhiêu tiền” chứ không hề quan tâm đến “Ngày mai không có quảng cáo chúng ta kiếm tiền bằng cách nào!” dẫn đến trường hợp tuyển 1 loạt Marketing Manager về nhưng thực ra chỉ giao nhiệm vụ duy nhất “Làm thế nào chạy quảng cáo ra khách cho Anh/Chị???”
Thực tế, mình đánh giá nhiều người tự kinh doanh cá nhân còn cao hơn Nhân viên và Lãnh đạo theo ví dụ kể trên của mình. Có rất nhiều người không có Công ty chỉ kinh doanh đơn thuần là “bán những gì mình thích” mà còn “làm những gì mình thích thật tốt” và họ phát triển hơn hẳn dù thị trường có biến động. Họ biết tính toán đến kế hoạch phát triển kinh doanh của mình, tính đến các khâu từ quảng cáo, bán hàng, chốt đơn rồi chăm sóc, giữ chân khách và tối đa hóa lợi nhuận từ khách thông qua các hình thức khác nhau để gia tăng “giá trị vòng đời” khách hàng.
Vậy đấy, việc thiếu hụt nhân sự Marketing hiện nay thực sự là vấn đề nan giải do có quá nhiều biến động hiện nay. Hi vọng trong thời gian tới, mọi việc sẽ sớm chuyển biến tốt đẹp và các vấn đề về Nhân sự đặc biệt là bộ phận Marketing của các Công ty sẽ có nhiều bước phát triển mới!
Share by: Việt Linh Nguyễn
LifeHub