Pin lithium-ion trên xe điện có cơ chế giống pin trên điện thoại, vì thế cũng sẽ phải đối mặt cảnh dung lượng xuống cấp sau thời gian dài sử dụng.
Tuy nhiên, do dung lượng lớn hơn đáng kể của pin xe điện, chúng không nhanh xuống cấp như trên điện thoại. Trong khi một chiếc điện thoại sẽ tụt đáng kể thời gian sử dụng và cần thay pin trong khoảng vài năm trở lại, pin xe điện có thể sử dụng trong thời gian dài với mức “chai” thấp hơn và dòng đời cũng lớn hơn. Trên thực tế, đôi khi xe điện có thể hỏng trước cả pin chúng sử dụng.
Theo Carwow trích dẫn nghiên cứu hơn 6.300 xe điện của hãng Geotab, tầm vận hành xe điện giảm khoảng 2,3% sau mỗi năm sử dụng. Lấy ví dụ, một mẫu xe có tầm vận hành 500km sau 10 năm sẽ còn 385km.
Với tỉ lệ trên, cần 43,5 năm để pin xe điện tụt còn 0% dung lượng, nhưng các hãng xe khuyến cáo thay pin khi dung lượng còn 70% trở xuống, tương đương quy trình dùng khoảng 13 năm.
Dù vậy, Geotab cho biết với chủ xe sử dụng nhẹ nhàng hơn, xe điện chỉ chai khoảng 1,6% pin trong mỗi năm, đồng nghĩa người dùng có thể giữ xe 19 năm (chính xác là 18,7) trước khi cần thay pin mới.
Hầu hết các hãng xe quốc tế có kinh doanh xe điện hiện nay bảo hành pin 8 năm hoặc 100.000 dặm, nghĩa là nếu pin xuống dưới mức 70% trước khi hết bảo hành, chúng sẽ được sửa hoặc thay mới miễn phí.
Một số thủ thuật được Carwow chia sẻ để duy trì tuổi đời lâu hơn cho pin xe điện là hạn chế cắm sạc mọi lúc mọi nơi – chỉ sạc lại khi cần thiết, không bao giờ để pin cạn dung lượng hoàn toàn, không lái quá nhanh thường xuyên, ưu tiên duy trì mức pin giữa 20 và 80%, nếu lâu ngày không dùng xe hãy sạc xe tới mức 50% và cuối cùng là hạn chế lạm dụng công nghệ sạc nhanh cấp 3.
Lifehub tổng hợp
Nguồn bài viết