Ở nơi công sở, không ít người thích nói xấu sau lưng người khác, thậm chí còn bịa đặt tung tin đồn nhảm về người khác. Gặp phải tình huống này, bạn nhất định phải kịp thời làm sáng tỏ, nếu không sẽ chuốc họa vào thân.
Trong môi trường công sở, sẽ có người này người kia, hành động nói xấu người khác cũng chẳng phải chuyện lạ. Đôi khi người thân thiết nhất, lại là người nói xấu sau lưng bạn, thậm chí bịa đặt những lời đồn thất thiệt.
Chị Âu và chị Lâm gia nhập công ty cùng thời điểm với nhau, vì thế mối quan hệ của hai người họ thân thiết hơn với đồng nghiệp khác. Họ thường giúp đỡ lẫn nhau.
Thời gian lâu dần, chị Âu đã coi chị Lâm như người bạn thân nhất của mình và là đồng đội hỗ trợ lẫn nhau, đồng thời kể cho chị Lâm nghe rất nhiều điều về bản thân và một số chuyện vụn vặt trong cuộc sống.
Tuy nhiên, trong một lần tình cờ, chị Âu nghe được một đồng nghiệp khác nói xấu sau lưng mình, sau khi nghe kỹ chị Âu đã rất giận. Chị Âu không ngờ những chuyện riêng của mình lại trở thành đề tài bàn tán của đồng nghiệp, cho nên chị Âu đã cãi nhau một trận với chị Lâm, mối quan hệ của hai người rạn nứt từ đó.
Ở nơi làm việc, có rất nhiều người thích buôn chuyện, nói xấu sau lưng, bàn tán chuyện riêng tư của người khác. Do đó, bạn cần phải hiểu rõ một điều, bản thân bạn gia nhập công ty là để làm việc, không phải để kết bạn. Bạn không nên đem tất cả chuyện riêng tư của mình kể cho đồng nghiệp nghe một cách tùy tiện.
Bạn nên làm gì nếu nghe thấy người bạn tin tưởng nói xấu sau lưng mình? Bạn chọn chịu đựng một mình hay thẳng thắn với nhau? Những người có EQ cao sẽ không bao giờ để sự tức giận ảnh hưởng các mối quan hệ.
Phân tích vấn đề trước khi quyết định
Hãy suy nghĩ trước khi hành động, đừng hành động hấp tấp. Khi bạn nghe một người mà bạn tin tưởng nói xấu sau lưng mình, trước tiên đừng tức giận mà hãy bình tĩnh suy xét vấn đề. Những gì đối phương nói không quan trọng và không có ác ý, thì bạn không cần quan tâm.
Nếu đối phương có thói quen thích buôn chuyện, bạn có thể bỏ qua. Tuy nhiên, sau này khi giao tiếp với họ, bạn nên chú ý chừng mực, không nói với đối phương bất cứ chuyện riêng tư nào khác, hãy giữ một khoảng cách nhất định.
Đối phương bàn tán chuyện riêng tư của bạn, khiến bạn gặp rắc rối, trong tình huống này bạn không thể bỏ qua. Nhất định phải nhắc nhở thiện chí, đồng thời nói rõ ràng với đối phương rằng hành động của họ đang gây rắc rối cho bạn, bạn cảm thấy rất khó chịu về vấn đề này.
Nếu bạn không nói rõ mà chọn cách nhẫn nhịn, đối phương sẽ tiếp tục nói xấu sau lưng bạn. Vì vậy, bạn làm rõ thái độ của mình cho đối phương hiểu là điều rất quan trọng.
Kịp thời làm rõ những lời đồn thất thiệt
Một số người thích nói xấu sau lưng người khác, thậm chí còn bịa đặt tung tin đồn nhảm để vu khống người khác. Gặp phải tình huống này, bạn nhất định phải kịp thời làm sáng tỏ, nếu không sẽ chuốc họa vào thân.
Nếu đối phương nói xấu bạn, bạn nên nói chuyện trực tiếp với họ, tránh để họ lan truyền tin đồn. Bạn hãy giải thích vấn đề một cách rõ ràng và thiện chí, chỉ như thế đối phương mới không thể nói thêm được gì.
Nếu những lời đồn gây ra ảnh hưởng xấu, bạn phải kịp thời giải thích rõ ràng, đừng để chúng tác động tiêu cực đến bạn. Tục ngữ có câu: “Gỡ chuông cần đến người buộc chuông”, bạn có thể tìm đến chính người tung tin đồn nhờ họ giúp bạn làm rõ lời đồn.
Cho dù bạn giải quyết vấn đề như thế nào, hãy chú ý đến thái độ của mình, luôn giữ bình tĩnh và đừng quá khích động.
Tự xem xét lại bản thân
Khi bị người khác vu khống, rất nhiều người sẽ cảm thấy rất bức xúc, lập tức đáp trả. Nhưng hành động này chỉ gây ra ấn tượng xấu trong mắt người khác, không mang lại lợi ích gì.
Khi bạn nghe người khác nói rằng bạn thiếu chuyên nghiệp, thói quen làm việc không tốt, v.v. Trước tiên, hãy nhìn lại bản thân đang có những thiếu sót nào và cố gắng cải thiện chúng. Nếu bạn chưa hoàn thành tốt công việc, hãy cố gắng sửa sai, chứng minh sự trong sạch của mình bằng những hành động thiết thực.
Nói tóm lại, tại nơi làm việc bạn nên thận trọng trong giao thiệp với mọi người, không nên tiết lộ những vấn đề riêng tư trong cuộc sống. Hãy làm một người tỉnh táo, đặt sự chú ý vào công việc, hoàn thiện bản thân mỗi ngày.
Lifehub tổng hợp
Nguồn bài viết