Theo lãnh đạo UBND TP.Nha Trang, địa phương đã đề nghị công an vào cuộc, mời người tố cáo quán hải sản C.S “chặt chém” nhằm mục đích làm rõ thêm các thông tin.
Mời người tố cáo lên làm việc để làm rõ thêm thông tin
Ngày 2/5, liên quan đến vụ du khách tố nhà hàng C.S ở Nha Trang “chặt chém”, ông Phan Thanh Liêm – Phó Chủ tịch UBND TP.Nha Trang cho biết trên báo Dân việt, đã chỉ đạo Phòng Văn hóa, thông tin có văn bản gửi cơ quan công an, mời người đăng tải thông tin lên làm việc.
Ông Phan Thanh Liêm cho rằng, sự việc du khách phản ánh không đúng sự thật đã ít nhiều tạo hình ảnh không tốt cho thành phố Nha Trang, gây tranh cãi không đáng có.
“Trong thời gian qua, thành phố Nha Trang luôn nỗ lực xây dựng hình ảnh thân thiện. Mọi người dân thành phố đều có ý thức rất cao trong việc đón khách du lịch và mở cửa các hoạt động buôn bán.
Chúng tôi hoan nghênh việc giám sát, phản ánh của du khách về hoạt động du lịch của thành phố. Tuy nhiên, đối với những phản ánh không có cơ sở, gây xáo trộn hoạt động du lịch là điều đáng lên án, cần phải xử lý nghiêm”, ông Liêm thông tin trên báo Lao động.
Người thỏa thuận giá, gọi món không phải là người thanh toán tiền
Trước đó, ngày 28/4, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện bài đăng tố quán hải sản C.S “chặt chém” với hóa đơn tính tiền 42,5 triệu đồng cho nhiều món hải sản tươi sống gồm: 5,8kg tôm hùm thiên nhiên có giá 2,5 triệu đồng/kg; 6,2kg mực lá có giá 850.000 đồng/kg; 8,8 kg cá bò da với giá 980.000 đồng/kg; 6,1 kg ốc biển giá 620.000 đồng/kg; 4,8 kg ốc giác với giá 1,3 triệu đồng/kg; 6kg ốc Côn Đảo với giá 480.000 đồng/kg cùng một số mặt hàng khác.
Theo ghi nhận của báo Khánh Hòa, ngay khi có thông tin phản ánh, ngày 29/4, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm của thành phố đã phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 1, Phòng Tài chính – Kế hoạch, Trung tâm Y tế thành phố, Công an thành phố, Trạm Chăn nuôi Thú y thành phố và UBND phường Vĩnh Nguyên tiến hành kiểm tra xác minh.
Qua xác minh, khoảng 22 giờ ngày 27/4, có 1 đoàn khách 22 người đến quán hải sản C.S để ăn uống, trong đoàn có 1 người đại diện chọn món ăn.
Trước khi chọn món ăn và chế biến đều được nhân viên nhà hàng tư vấn rất kỹ, thỏa thuận và khách đồng ý giá rồi mới chế biến. Việc chọn món ăn và thỏa thuận giá là 1 người khác nhưng khi tính tiền là một người khác và người tung tin lên mạng xã hội là em gái của người tính tiền.
Đoàn kiểm tra đối chiếu đơn giá trên hóa đơn bán lẻ phù hợp với giá niêm yết tại cơ sở. Đối chiếu giá mua vào, bán ra của các mặt hàng tại cơ sở, đoàn kiểm tra chưa phát hiện cơ sở bán hàng tăng giá bất hợp lý. So sánh với các cơ sở kinh doanh liền kề thì giá bán tại cơ sở tương đối phù hợp. Kiểm tra các cân trọng lượng đều có tem kiểm định và còn hiệu lực.
Trích xuất camera tại thời điểm phục vụ đoàn khách nêu trên, đoàn kiểm tra nhận thấy lượng khách hơn 20 người; khách có đến khu vực hồ chứa hải sản để lựa chọn các món ăn; lượng thức ăn đã chế biến trên bàn ăn còn thừa rất nhiều, được nhân viên nhà hàng đóng gói để khách mang về; số lượng thực phẩm đã chế biến tương đối phù hợp với số tiền thanh toán và chưa có cơ sở xác định cơ sở tăng giá bất hợp lý.
Trao đổi với PV Dân trí, ông Đ.X.M. (thành viên trong đoàn du khách 22 người khách ăn hải sản hết 42 triệu đồng) lại cho rằng, những thông tin của đoàn kiểm tra nêu ra là chưa đúng.
Ông M. cho biết, thực tế đoàn chỉ đi 16 người nhưng kết quả kiểm tra lại 22 người. Đồng thời, ông M. cũng cho rằng số lượng thức ăn đem ra bàn ít hơn so với trong hóa đơn và menu không có giá, trên bể để ốc, tôm, mực cũng không có niêm yết giá.
Cũng theo vị du khách này, hôm đó một hãng xe máy lớn tổ chức tiệc ở Nha Trang và 16 người khách đến quán C.S cũng là những đại lý bán xe máy trên cả nước. Do đó, cả nhóm đều đã ăn uống no say, muốn đi “tăng 2” để ngồi lại chia sẻ kinh nghiệm trong việc kinh doanh.
“Cả nhóm đã no say rồi không thể gọi một lúc nhiều đồ ăn như vậy được. Bên cạnh đó, đoàn cũng là người thường xuyên đi ăn uống khắp nơi, không thể không biết mà gọi nhiều món đến vậy”, ông M. nói.
Lifehub tổng hợp