Hiểu và biết các thuật toán của Google sẽ giúp các SEOer có thể tối ưu hóa website của mình, tránh bị Google xử phạt.
Thuật toán Panda (gấu trúc)
Thuật toán Panda lần đầu tiên ra mắt vào ngày 24 tháng 2 năm 2011. Đây là thuật toán thay thế cho thuật toán Google Cafein trước kia. Mục tiêu Panda là loại bỏ những kết quả tìm kiếm chứa nội dung spam, sao chép, những website chất lượng thấp. Điểm đặc biệt của thuật toán Panda là hình phạt Panda áp dụng lên có thể là 1 trang con chứ không cần phải là toàn bộ website.
Thuật Toán Penguin (chim cánh cụt)
Thuật toán Penguin lần đầu tiên được công bố vào ngày 24 tháng 4 năm 2012. Là một thuật toán chống spam của Google, được tạo ra nhằm mục đích ngăn chặn các hành vi spam backlink (Link Schemes) và nhồi nhét từ khóa (Keyword Stuffing) để tăng nhanh thứ hạng website mình trên bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm tự nhiên. Thuật toán Penguin sẽ phát hiện xử phạt, giảm thứ hạng không thể đứng top đầu bảng tìm kiếm.
Thuật toán Pirate
Thuật toán Priate lần đầu tiên ra mắt vào tháng 8 năm 2012. Thuật toán sẽ xử phạt các website chuyên ăn cắp nội dung mà chưa được sự đồng ý của tác giả, đặc biệt là phim ảnh, video clip, tài liệu nghiên cứu khoa học v.v…
Thuật toán Hummingbird (chim ruồi)
Thuật toán Hummingbird được công bố vào ngày 26 tháng 9 năm 2013. Nhưng ngày phát hành dự kiến là: ngày 20 tháng 8 năm 2013. Cũng như thuật toán Panda và Penguin, Hummingbird là tên của thuật toán tìm kiếm mới mà Google đang sử dụng, một thuật toán mà Google cho biết là sẽ trả về kết quả tốt hơn. Những website có hiện tượng nhồi nhét từ khóa thì sẽ bị thuật toán Hummingbird xử phạt.
Thuật toán Possum (chuột túi)
Thuật toán Possum lần đầu tiên ra mắt vào ngày 1/9/2016. Google Possum của Google còm giúp người dùng loại trừ các địa chỉ doanh nghiệp, cửa hàng, công ty bị trùng lặp hoặc không nằm trong phạm vi thành phố của người tìm kiếm. Những ttrang web có địa chỉ trùng lặp nhau sẽ bị thuật toán này xử lý.
Thuật toán Fred
Thuật toán Fred lần đầu tiên ra mắt vào ngày 8/3/2017. Google Fred là một cập nhật thuật toán nhằm vào các chiến thuật mũ đen gắn liền với việc tập trung mục đích kiếm tiền quá nhiều. Bao gồm quá nhiều quảng cáo, nội dung có giá trị thấp và ít tiện ích người dùng.
Mobile Friendly
Thuật toán được ra mắt vào ngày 21 tháng 4 năm 2015. Mobile Friendly sẽ sàn lọc các website được tối ưu phù hợp với di động và dễ điều hướng mà người dùng không cần phóng to hoặc điều chỉnh cài đặt của họ theo cách thủ công, văn bản dễ đọc. Các website không đáp ứng những tiêu chí trên thuật toán sẽ tiến hành xử lý vi phạm.
LifeHub