Theo dữ liệu từ FlightRadar24, chiếc máy bay gặp nạn ở tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc đang ở độ cao khoảng 8.800 m vào lúc 14h20 ngày 21/3 thì bắt đầu lao xuống với vận tốc lớn, South China Moring Post đưa tin hôm 23/3.
Máy bay giảm độ cao ở mức tối đa 9.000 m/phút (tương đương 560 km/h). Khoảng 20 giây sau, đà rơi giảm dần. Trong 45 giây tiếp theo, phi công có thể làm chậm quá trình cho tới khi máy bay bay thẳng ở độ cao 2.200 m. Sau đó, máy bay bắt đầu tăng độ cao trở lại.
Nhưng khoảng thời gian ấy dường như rất ngắn ngủi. Dữ liệu cho thấy khoảng 15 giây sau, ở độ cao 2.600 m, máy bay MU5735 một lần nữa lao xuống.
Khoảng 30 giây sau, máy bay đâm xuống đất tại khu vực rừng núi ở huyện Đằng, gần thành phố Ngô Châu. Dữ liệu cuối cùng được phát ra từ máy tính của máy bay vào lúc 14h22 ở độ cao 982 m.
Video được chia rẻ rộng rãi trên mạng xã hội Trung Quốc cho thấy máy bay lao xuống theo chiều gần như dựng đứng.
Why is nobody talking about the plane crash in China that happened today and killed 133 people? That thing went STRAIGHT down, like vertically….. so terrifying and sad. RIP 💔 pic.twitter.com/TLCkJXmCN8
— Chris Fronzak (@FRONZ1LLA) March 21, 2022
Trong một bài đăng trên blog, hãng FlightRadar24 của Thụy Điển cho biết mình lấy dữ liệu “trực tiếp từ các máy tính trên máy bay, mức độ thay đổi được đo đạc dựa trên cảm biến của máy bay”.
FlightRadar24 cũng cho biết hãng thu thập dữ liệu thô từ máy bay khoảng 2 lần/giây.
Máy bay lao xuống tiệm cận với tốc độ âm thanh
“Dữ liệu sơ bộ cho thấy chiếc máy bay gần đạt tốc độ âm thanh”, ông John Hansman – giáo sư hàng không học thuộc Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ) và là người rà soát tính toán của Bloomberg – nói. “Chiếc máy bay lao xuống theo góc rất sâu”.
Âm thanh di chuyển với tốc độ hơn 1.220 km/h ở mực nước biển nhưng sẽ chậm lại khi độ cao càng lớn vì nhiệt độ không khí càng lên cao càng thấp. Ở độ cao 10.668 m, tốc độ âm thanh là khoảng 1.067 km/h, theo Bloomberg.
Cú va chạm ở tốc độ nói trên có thể phá hủy bằng chứng và trong số ít trường hợp còn có khả năng làm thiệt hại hộp đen máy bay, vốn được thiết kế để chịu phần lớn va đập.
Dù vậy, ông James Cash, cựu Trưởng cố vấn kỹ thuật cho Ủy ban An toàn Vận tải Quốc gia Mỹ, cho rằng hộp đen hiện đại có khả năng bảo toàn cao trong các vụ va chạm tốc độ lớn nhưng vấn đề khó ở đây là tìm kiếm được thiết bị này.
Phi công trên chuyến bay gặp nạn đã không trả lời nhiều cuộc gọi từ kiểm soát không lưu sau khi máy bay lao xuống, theo ông Zhu Tao, quan chức thuộc Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc hôm 22/3.
Chuyến bay mang số hiệu MU5735 từ Côn Minh tới Quảng Châu chở 132 người, bao gồm 9 thành viên phi hành đoàn, gặp nạn khi bay qua khu vực Quảng Tây, Trung Quốc.
Quá trình giải cứu vẫn đang diễn ra với khoảng 2.000 nhân viên cứu hộ. Lực lượng cứu hộ cho biết đã phát hiện nhiều mảnh vỡ từ máy bay nhưng chưa thấy có dấu hiệu của sự sống và chiếc hộp đen.
Lifehub tổng hợp