Ngoài kiến thức chuyên môn, bạn cần rèn luyện một số kỹ năng để cải thiện các mối quan hệ, trở thành nhà lãnh đạo giỏi và thể hiện rằng bạn là người xứng đáng được thăng tiến.
Ngay cả khi bạn là người tài năng, bạn cần hiểu rằng có nhiều người khác cũng tài năng như vậy. Điều này tạo nên sự cạnh tranh trong công việc, đòi hỏi bạn cần có một số yếu tố đặc biệt để khiến bản thân nổi trội hơn.
Chia sẻ với Harvard Business Review, nhà chiến lược và diễn giả Amii Barnard-Bahn từng giải đáp thắc mắc về vấn đề “Tại sao tôi không được thăng chức”. Từng là giám đốc điều hành của Global Fortune 50, cô là huấn luyện viên cho các giám đốc cấp cao, biết thế nào là lãnh đạo hiệu quả và văn hóa công sở.
Barnard-Bahn cho biết để phát triển trong công việc, bạn cần xây dựng được 5 kỹ năng quan trọng. Chúng là những yếu tố nhiều cấp trên dùng để cân nhắc có nên trao cơ hội hay mở cánh cửa thăng tiến cho bạn hay không.
Tự nhận thức
Tự nhận thức là khả năng nhìn nhận bản thân một cách rõ ràng và khách quan thông qua sự phản ánh và xem xét nội tâm. Kỹ năng này giúp bạn hiểu được điểm mạnh và yếu của chính mình. Bạn cần học hỏi, cải thiện hay phát huy những gì. Khi biết tự nhận thức, bạn có thể làm việc, giao tiếp tốt hơn, từ đó nâng cao sự tự tin và giúp bạn đưa ra những lựa chọn đúng đắn.
Bạn có thể rèn luyện kỹ năng này bằng cách Có nhiều cách để xây dựng và rèn luyện sự tự nhận thức, nhưng trang Positive Psychology gợi ý đây là một số cách hiệu quả nhất: Thiền định, tập yoga, dành thời gian để suy ngẫm, viết nhật ký và hỏi những người xung quanh xem họ nghĩ gì về bạn.
Nhận thức bên ngoài
Theo Barnard-Bahn, nhận thức bên ngoài là nền tảng để lãnh đạo hiệu quả. Bởi ngay cả khi trở thành nhà lãnh đạo, các quyết định trong công việc của bạn có thể được mỗi nhân viên nhìn nhận theo một cách khác nhau. Do đó, sự nhận thức có ý nghĩa quan trọng. Nói một cách đơn giản, đó là cách người khác nhìn nhận và đánh giá hành vi của bạn.
Kỹ năng này là “vũ khí” lợi hại, giúp bạn hiểu được sự ảnh hưởng của bạn đến người khác, liệu bạn có thể làm việc tốt hơn không, họ nghĩ gì về công việc và hiệu suất của bạn…
Tư duy chiến lược
Tư duy chiến lược bao gồm dự đoán cẩn thận và có chủ ý về các mối đe dọa và điểm yếu cần đề phòng, các cơ hội cần theo đuổi. Đây là kỹ năng cần thiết để hoàn thành các mục tiêu, vượt qua trở ngại và giải quyết thách thức.
Kỹ năng tư duy chiến lược bao gồm 4 kỹ năng nhỏ bên trong: Kỹ năng phân tích, giao tiếp, giải quyết vấn đề, lập kế hoạch và quản lý.
Nếu muốn cải thiện kỹ năng tư duy chiến lược, một trong những điều đơn giản nhất bạn có thể làm là đặt những câu hỏi chiến lược hơn. Cách làm này cho phép bạn rèn luyện kỹ năng lập kế hoạch, trở nên lão luyện trong việc phát hiện các cơ hội và phát triển tư duy chiến lược hơn.
Sự hiện diện của người điều hành
Nói một cách đơn giản nhất, sự hiện diện của nhà điều hành là khả năng truyền cảm hứng, tạo niềm tin cho cấp dưới rằng bạn là nhà lãnh đạo mà họ muốn noi theo, đồng nghiệp tin rằng bạn có năng lực và đáng tin cậy. Quan trọng nhất, bạn cần truyền được niềm tin cho các nhà lãnh đạo cấp cao rằng bạn có tiềm năng đạt được những thành tựu to lớn.
Sự hiện diện của nhà điều hành có thể được chia thành ba phẩm chất hữu hình, quan trọng.
Đầu tiên là khả năng thể hiện sự tự tin và duyên dáng, hành động dứt khoát và nói lên sự thật trước quyền lực (chiếm 67%). Tiếp theo là kỹ năng giao tiếp, khả năng chỉ huy và đọc vị (chiếm 28%). Cuối cùng là ngoại hình chuyên nghiệp, thể hiện sự trang trọng của bản thân (5%).
Bằng cách kết hợp ba yếu tố này, bạn sẽ thể hiện mình là nhà lãnh đạo đích thực, được kính trọng và thu hút những người khác.
Tư duy nhà lãnh đạo
Barnard-Bahn cho rằng kỹ năng này đề cập đến việc bạn trở thành chuyên gia trong lĩnh vực sở trường. Bạn cần chuẩn bị kỹ càng, nắm chắc thông tin chính xác, liên tục học hỏi và cập nhật. Không chỉ thành thạo kỹ năng và nắm chắc kiến thức, bạn cần khiến người khác tin rằng bạn chính là chuyên gia đáng tin cậy.
Lifehub tổng hợp
Nguồn bài viết