Theo tờ Automotive, chính phủ Hoa Kỳ đang xây dựng quy định, yêu cầu các xe mới bán ra tại Mỹ phải trang bị bộ cảm biến hơi thở, để phát hiện người lái xe đang bị ảnh hưởng bởi rượu.
Cảm biến kể trên được thiết kế với mục tiêu làm cho chiếc xe không thể chạy được nếu nồng độ cồn trong hơi thở lái xe quá ngưỡng cho phép. Theo bản mô tả nhiệm vụ xây dựng luật được liên bang giao cho Cục Quản lý an toàn giao thông đường cao tốc quốc gia Mỹ (NHTSA), công nghệ mới phải theo dõi thụ động hoạt động của người lái để xác định chính xác xem người lái xe đó có bị suy giảm chức năng tri giác khi cầm lái hay không.
Tuy nhiên, một số lời chỉ trích xuất hiện trên mạng, từ những người cảm thấy áp dụng công nghệ như thế là quá xâm phạm riêng tư của người lái.
Trên thực tế, không có công nghệ nào hoạt động 100% hoàn hảo, nên chắc chắn sẽ có những người không hề uống giọt rượu nào vẫn bị cảm biến báo có cồn trong hơi thở, do vấn đề sinh học tự nhiên.
Theo quan điểm của NHTSA, sử dụng cảm biến chắc chắn sẽ ít xâm phạm cá nhân hơn đối so với thiết bị phân tích hơi thở mà cảnh sát đang dùng hiện nay. Công nghệ này có thể bắt buộc phải cài đặt trên mọi ô tô mới bắt đầu từ năm 2026 trở đi. Hiện tại, Schneider (một công ty công nghệ) đang có kế hoạch thử nghiệm hệ thống như vậy trên xe, có tên gọi tắt là DADDS.
Đề xuất này hiện đang để ngỏ các khả năng, nhưng có một số cách các nhà sản xuất ô tô có thể thực hiện để đáp ứng tiêu chuẩn an toàn mới. Trong những năm qua, đã xuất hiện một số công nghệ phát hiện tài xế say xỉn, như sử dụng camera để giám sát cử động của mắt, hay tích hợp cảm biến vào vô lăng.
Trước đó, hãng xe Volvo đã thông báo về việc ứng dụng công nghệ mới phát hiện tài xế say rượu. Nhà sản xuất ô tô Thụy Điển cho biết, từ năm tới, tất cả các phương tiện mới sẽ được trang bị camera và cảm biến để phát hiện nếu người lái xe có dấu hiệu vượt quá nồng độ cồn cho phép.
Cách thức hoạt động của hệ thống này trên xe Volvo rất đơn giản, nếu phát hiện tài xế uống vượt mức giới hạn, không phản ứng với các tín hiệu cảnh báo phát ra trong xe, ngay lập tức chiếc xe tự động giảm tốc độ, hoặc dừng hẳn, đồng thời truyền tín hiệu đến cảnh sát nhờ can thiệp. Tất cả thay đổi của tài xế đều được camera ghi lại để phân tích theo dõi, khi phát hiện tài xế có biểu hiện bất thường hay vận tốc thay đổi đột ngột, bộ cảm biến trong xe sẽ lập tức có sự điều chỉnh kịp thời để đảm bảo an toàn cho tài xế. Công nghệ tiên tiến sẽ được trang bị trên tất cả các mẫu xe lớn như SUV XC90.
Ước tính, hơn 9.000 sinh mạng mỗi năm có thể được cứu nếu công nghệ này có thể được lắp đặt trên các mẫu ô tô mới, tuy nhiên điều này đang là bài toán khó cho các hãng sản xuất ô tô. Theo Trung tâm Nghiên cứu Ô tô (CAR), thách thức lớn nhất đối với ngành công nghiệp ô tô là phải đưa ra một sản phẩm hoạt động hiệu quả và có giá cả phải chăng để lắp đặt trên hàng triệu xe mới. Giám đốc điều hành CAR, ông Carla Bailo nói: “Điều đó không hề dễ dàng như mọi người nghĩ vì một bộ cảm biến phát hiện lái xe suy giảm khả năng điều khiển có thể đắt tiền và phải đặc biệt hiệu quả vì các tài xế sẽ tìm mọi cách để đánh lừa nó.”
Một số người lo ngại rằng các công nghệ này – đặc biệt là máy kiểm tra nồng độ cồn trong máu bằng hơi thở hoặc mao mạch – có thể không chính xác. Bên cạnh đó là những lo ngại khả năng làm nảy sinh các vấn đề về quyền công dân khi hàng triệu người lái có thể bị hệ thống theo dõi và giám sát hoạt động.
Lifehub tổng hợp