Ở phía bên kia bán cầu, SH đơn giản là chiếc scooter đi lại hàng ngày, thậm chí dùng để giao pizza. Nhưng ở Việt Nam, vị thế của Honda SH lại hoàn toàn khác.
Lần đầu ra mắt vào năm 2002, trải qua 17 năm có mặt tại Việt Nam, Honda SH nhanh chóng tạo ra vị thế có một không hai của mình trong lòng khách hàng. Cho đến nay thì mẫu xe này vẫn không có đối thủ trong cùng phân khúc khi mà Vespa, Piaggio Medley… khó lòng cạnh tranh ngang sức.
Điều làm nên sự khác biệt đó bắt đầu từ nhận thức về một chiếc xe máy hạng sang của người dân Việt. SH trong suy nghĩ của họ là một chiếc xe thể hiện sự thành công và đẳng cấp, chiếc xe có thể nâng tầm chủ sở hữu lên rất nhiều so với những chiếc xe khác.
SH tại Việt Nam được ví như một “tượng đài”, khác xa định vị phía nửa kia bán cầu là một chiếc xe chở pizza. Mẫu xe Nhật Bản này gắn chặt với hình ảnh của giới nhà giàu, hay những cậu công tử đầu tóc bóng bẩy thập niên 2000. Thời điểm ấy, sở hữu SH là giấc mơ đối với nhiều người, khi có giá bán lên tới vài trăm triệu đồng. Đến năm 2012, giấc mơ SH mới gần hơn. Phiên bản 125i từ 110 triệu đồng giảm xuống 66 triệu đồng, còn bản 150i giảm từ 134 triệu đồng xuống 80 triệu đồng. Đây là cột mốc đánh dấu thời kỳ hoàng kim về doanh số của Honda SH tại Việt Nam.
Để có thể tạo ra một “trào lưu” như vậy thì bản thân SH cũng có rất nhiều ưu điểm mà các đối thủ khó theo kịp. Có thể nói, với thiết kế theo phong cách Châu Âu, chiếc xe này có thể phù hợp bất kể thành phần nào, từ già, trẻ, gái, trai ai cũng có thể “nổi bật” khi ngồi lên đó. Chưa kể về khả năng giữ giá. Sau khi khách hàng trải nghiệm một thời gian “chán chê”, chủ sở hữu hoàn toàn có thể bán chiếc xe đi với giá khá cao.
Hiệu năng và tiệt ích của chiếc xe Honda SH mang lại là khá tốt. Sở hữu hệ thống phanh ABS cùng công nghệ kiểm soát chống trượt HSTC giúp người điểu khiển khó bị mất lái và trượt khi phanh gấp, hệ thống đèn LED thông minh tiết kiệm điện, bộ khung cứng cáp. Bên cạnh đó Honda SH có cho mình một bình xăng 7 lít nhưng cốp xe lại vô cùng rộng rãi thoải mái. Đi cùng với đó là các tiện ích khác như cụm đồng hồ LCD với hai màn hình hiển thị các thông tin cần thiết, sử dụng My Honda trên điện thoại kết nối Bluetooth với xe, chìa khóa thông minh…
Khối động cơ eSP+ cũng là một điểm nhấn cho “ông vua” phân khúc. Dù vẫn là loại xy-lanh đơn, nhưng được nâng cấp lên 4 van, cho sức mạnh lớn hơn so với động cơ cũ. Với phiên bản 125i, động cơ cho công suất 12,5 mã lực và mô-men xoắn 11,4 Nm. Phiên bản 150i có công suất 16 mã lực và mô-men xoắn 14,2 Nm.
Những thông tin bên trên có thể cho chúng ta thấy Honda SH thực sự là một mẫu xe quá tốt so với các xe cùng tầm phân khúc. Tuy nhiên, với giá bán 110 triệu đồng có vẻ vẫn chưa thực sự phù hợp với các tiện ích mà chiếc xe này mang lại. Dù vậy, ở Việt Nam, mẫu xe này hầu như mang lại giá trị “tinh thần” cho người sử dụng nhiều hơn là hiệu năng thực sự mà nó mang lại.
Lifehub tổng hợp
Nguồn bài viết