Các nhà khoa học hành vi khám phá ra rằng bạn có thể ảnh hưởng rất lớn tới thói quen ăn uống của mọi người thông qua việc thay đổi môi trường và động lực của họ. Cách thay đổi thói quen ăn uống với Khoa học Hành Vi này được áp dụng bởi Google, Facebook & McDonald.
Phương pháp hành vi TĂNG động lực từng được McDonald’s áp dụng rất đơn giản, đó là yêu cầu nhân viên hỏi khách hàng “Anh/chị có muốn tăng size cho <đồ uống/khoai chiên> không?” Và khách hàng thường trả lời là “Có”.
Những món phụ như khoai tây chiên, coca là những sản phẩm có tỷ lệ lợi nhuận rất cao. Thủ thuật này kích thích hành vi mua sắm của người tiêu dùng và gia tăng hàng trăm triệu USD doanh thu mỗi năm cho McDonald trên toàn thế giới.
Bên cạnh đó, một nghiên cứu của Dr. Janet Schwartz phát hiện ra rằng họ có thể GIẢM động lực ăn uống bằng cách tương tự: Khi khách hàng trong một nhà hàng Trung Quốc được hỏi liệu họ có muốn giảm kích cỡ khẩu phần các món ăn kèm hay không, thì sẽ có khoảng 33% khách hàng lựa chọn “Có” và trung bình các khách này sẽ ăn ít hơn 200 calories.
Nguyên lý hành vi thay đổi môi trường và động lực này được các nhà hoạch định chính sách tại Google áp dụng một cách tinh tế để khuyến khích thói quen ăn uống lành mạnh cho nhân viên của họ tại bữa trưa buffet như sau:
– Ưu tiên vị trí đẹp cho quầy đồ healthy: Đặt quầy salad & rau củ ngay vị trí đầu tiên của tầng ăn chung. Theo phân tích tâm lý & hành vi, khi ăn dạng buffet, chúng ta thường có xu hướng lấy nhiều các món ăn đầu tiên chúng ta thấy.
– Hạn chế đồ ngọt: Giấu quầy đồ ngọt ở vị trí cuối cùng, và xa nhất của nhà ăn. Ghi lượng calories trên từng món ngọt. Chỉ phục vụ bánh ngọt ở size nhỏ.
– Đặt đồ ăn vặt ở những nơi ngoài tầm mắt: Kẹo chocolate, bánh snacks, khoai tây chips thay vì để trong những hộp trong suốt và ở ngay tầm mắt của các minibar nay được bỏ vào các hũ kín (không trong suốt), và cất vào những góc khó tìm thấy hơn.
LifeHub