Đại diện đoàn khách 22 người cho biết sau khi đăng bài, có các cuộc điện thoại gọi điện đến xưng người chủ quán với lời lẽ hăm dọa nên họ phải về quê sớm hơn dự kiến ban đầu.
Vụ việc khách tố nhà hàng C.S. tại TP.Nha Trang (Khánh Hòa) “chặt chém” cho bữa ăn hải sản hết hơn 42 triệu đồng hiện đang là chủ đề nóng trên mạng xã hội.
Sau khi sự việc xảy ra, đoàn kiểm tra liên ngành của Nha Trang đã tổ chức kiểm tra xác minh quán C.S. và đưa ra kết luận: “Qua kiểm tra xác định giá cả là hợp lý, số tiền du khách phải thanh toán cao vì đoàn ăn hải sản lên đến hơn 20 người, nên không có việc “chặt chém” như thông tin mạng xã hội chia sẻ. Thành phố đã kiểm tra và sẽ giám sát việc này để khẳng định thương hiệu du lịch của TP Nha Trang” (Dân trí trích lời ông Phan Thanh Liêm – Phó Chủ tịch UBND TP Nha Trang).
Phó Chủ tịch UBND TP Nha Trang cũng khẳng định với nguồn trên: “Qua kiểm tra xác định đoàn ăn 38kg hải sản mà có giá 42 triệu đồng thì không có gì đắt cả”.
Khách tố quán có nhiều vấn đề?
Ông Đ.V.M (Bắc Giang), đại diện đoàn khách trong vụ việc trên cho Thanh Niên Online hay rằng ông đã đọc báo cáo xác minh của TP.Nha Trang và thấy nhiều điểm chưa chính xác.
Ông M. phân tích: Tối hôm đó ông chắn chắn không thấy quán niêm yết giá và menu đầy đủ. Hơn nữa, số lượng người của đoàn không thể khẳng định là 22 vì người ra người vào nhiều, có những người chỉ giao lưu ngắn rồi rời đi.
Bên cạnh đó, ông M. còn tiết lộ với báo Người lao động nhiều vấn đề quanh việc quán C.S tổ chức gọi món, đưa món ra và tính tiền. Hơn nữa, đoàn của ông 22h đêm mới tới quán C.S dùng bữa vì tài xế taxi cố tình đưa đến. Ban đầu, ông yêu cầu taxi chở tới quán T.S. 2.
“Nói thẳng ra là bọn mình bị lừa. Bọn mình mới dự tiệc về. Không ai ăn nhiều như thế vào khung giờ khuya như vậy. Mình hỏi lại C. – bạn mình, là người chọn món – thì thực tế món tôm hùm chỉ dọn lên 2 con nên không thể có việc tính tiền 5,8 kg được. Hỏi giá tôm hùm, nhân viên báo 1.800.000 đồng/2kg, C. còn hỏi lại rõ ràng chỉ 900.000 đồng/kg. Mực cũng lấy từ túi bóng chứ không phải mực tươi. Mình cũng đề nghị C. viết tường trình để làm cho ra ngô ra khoai” – ông M. quả quyết với PV Người lao động.
Về việc chủ quán đã có thiện chí gửi lại 30% giá tiền trên hóa đơn (12 triệu đồng), ông M. xác nhận và cho báo trên hay, quán giải thích do nhân viên đưa cá nướng ra muộn. Tuy nhiên, theo ông M., dù mang cá ra lúc nửa đêm (23h30 phút) nhưng khi thấy đoàn khách không định ăn mà đi về thì có một người xăm trổ hỏi: “Các ông gọi ra mà không ăn thì giờ như thế nào?”.
Sau đó, thấy hóa đơn tính tiền, ông M. cho báo trên biết cũng giật mình nhưng đành chuyển khoản trả để yên chuyện. Khi ông M. cầm điện thoại lên thì người trong quán hỏi “định làm gì?”. Thấy vậy, cả nhóm lên taxi đi về, có 2 người chạy xe máy theo sau cho đến khi tới khách sạn.
Ngoài ra, sau khi bạn ông M. vì quá bức xúc trước sự việc thì có vội vã đăng tin lên mạng xã hội thì hoàng loạt điện thoại gọi điện đến xưng người chủ quán với lời lẽ hăm dọa bạn ông nên họ đã phải trở về sớm hơn kế hoạch.
“Tôi mong muốn các cơ quan chức năng phải vào cuộc để điều tra, xác minh rõ ràng để trả lại uy tín và danh dự cho chúng tôi. Tiền không phải là vấn đề, cái chính là thái độ xin lỗi của quán cũng như có các hành vi côn đồ trong chuyện này”, ông M. nói với Thanh Niên.
Chủ quán mong muốn sự việc sớm khép lại
Trong khi đó, sau khi sự việc rùm beng khiến quán nổi tiếng “bất đắc dĩ”, ông Vũ Quốc Kh. – quản lý nhà hàng hải sản C.S cho biết quán chỉ muốn yên ổn làm ăn nhưng lại bị phản ánh trên mạng xã hội như vậy không hay lắm.
Về lý do nhà hàng đã hoàn trả lại cho ông Đ.V.M. số tiền 12 triệu đồng là vì 2 con cá bò da mà khách mang về có khối lượng khoảng 8kg, lỗi nhà hàng đem ra muộn lúc khách tính tiền ra về nên nhà hàng trả lại tiền.
Ông Kh. cũng khẳng định với nguồn trên, các món khác đều được quán dọn lên nhanh chóng và đầy đủ, chỉ riêng 2 con cá bò da do đặc thù nên chế biến lâu.
Lúc tính tiền tại quán, khách đã phàn nàn quán lên món chậm nhưng nhân viên quán đã giải thích rõ và gói vào hộp cho họ đem về.
Theo kết luận từ đoàn kiểm tra TP. Nha Trang, khi đoàn khách chọn món ăn và chế biến đều được nhân viên nhà hàng C.S tư vấn kỹ, thỏa thuận và khách đồng ý giá trước khi chế biến.
Đoàn kiểm tra đối chiếu đơn giá trên hóa đơn bán lẻ phù hợp với giá niêm yết tại cơ sở. So sánh với các cơ sở kinh doanh liền kề thì giá bán tại cơ sở phù hợp. Kiểm tra các cân trọng lượng đều có tem kiểm định và còn hiệu lực.
Duy chỉ có một số mặt hàng như: bia Tiger, mực lá, ốc giác không có niêm yết giá thì quản lý quán C.S. giải thích do nguồn hàng không ổn định, ngày có hàng ngày không nên quán không niêm yết giá nhưng đều có thỏa thuận rõ ràng với khách.
Ngày 3/5, UBND TP.Nha Trang xác nhận với báo Lao Động lực lượng chức năng sẽ sớm làm việc với những tài khoản, trang mạng đăng tải những thông tin không chính xác về vụ “hóa đơn 42,5 triệu cho bữa hải sản ở Nha Trang.”
UBND TP.Nha Trang cũng ký văn bản chỉ đạo Phòng Văn hóa, Thông tin có văn bản gửi cơ quan công an, mời người đăng tải thông tin về vụ “hóa đơn 42,5 triệu cho bữa hải sản ở Nha Trang” lên làm rõ các tình tiết liên quan.
Lifehub tổng hợp