Phải chăng đây là những dấu hiệu cho thấy Facebook đã đến ngày tàn?
Khi nhắc đến MXH, chắc hẳn không ai là không biết Facebook – nền tảng có hàng tỷ người dùng trên toàn cầu. Hiện đây vẫn là một trong những MXH lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, vị thế của Facebook dường như đã có phần suy giảm, một phần vì sự cạnh tranh của nhiều đối thủ khác, một phần vì sự quay lưng của một bộ phận người dùng.
Báo cáo mới đây của công ty truyền thông BuzzFeed cho hay ngày càng nhiều người dùng dành ít thời gian hơn để “lướt” Facebook. Thậm chí, một số còn bỏ hẳn Facebook vì nhiều lý do khác nhau.
Cụ thể, bà Felicia DellaFortuna, giám đốc tài chính của BuzzFeed tiết lộ: “Tính đến thời điểm hiện tại trong quý này, chúng tôi tiếp tục ghi nhận việc người dùng ngày càng dành ít thời gian hơn cho Facebook mỗi ngày.
Thời gian mà họ dành cho các nội dung trên Facebook đã giảm 4% trong quý IV/2021 so với cùng kỳ năm trước. Cùng với đó, việc lượng người dùng ít dần đi phản ánh xu hướng rời bỏ Facebook và chuyển sang các nền tảng khác như Instagram hay TikTok”.
Theo bà Felicia, những yếu tố trên sẽ tác động đến doanh thu của Facebook. Đó chính là lý do công ty này đang tăng cường đẩy mạnh nội dung trên nền tảng để tăng tính cạnh tranh với các đối thủ.
Trước đây, báo cáo của Meta – công ty mẹ của Facebook cũng cho thấy số người dùng hoạt động hàng ngày trên nền tảng này đã giảm nhẹ, xuống mức 1,93 tỷ người. Đây là quý đầu tiên Facebook đối mặt với tình hình này.
Mức giảm 500.000 người dùng tuy không quá khổng lồ nhưng nó được coi là dấu hiệu cho thấy có vẻ như Facebook đã phát triển đến mức bão hòa trên toàn cầu, số lượng người dùng đã đạt “đỉnh” và không thể tăng thêm được nữa.
Mặt khác, trong những năm gần đây, Meta cũng đang đứng trước áp lực cạnh tranh gay gắt. Ứng dụng Instagram của hãng bị đánh giá là có phần lép vế so với MXH chia sẻ video ngắn TikTok đang được giới trẻ rất ưa chuộng. Để thu hút người dùng và bắt kịp đối thủ, Meta đã ra mắt một tính năng tương tự mang tên Reels.
Trong buổi họp với các nhà đầu tư của Meta vào tháng trước, Mark Zuckerberg bày tỏ sự lo ngại: “Người dùng hiện nay có rất nhiều lựa chọn trong việc sử dụng thời gian để giải trí. TikTok là một trong những nền tảng có tốc độ phát triển nhanh chóng. Do đó, việc phát triển Reels là rất quan trọng về lâu về dài”.
Theo ông chủ Facebook, trong thời gian tới, công ty sẽ còn phải đối mặt với nhiều vấn đề trong việc phát triển nền tảng, tăng tương tác và thu hút người dùng. Đồng thời, chính sách mới về quyền riêng tư trên iOS cũng là vấn đề khiến Facebook đau đầu bởi nó hạn chế đáng kể khả năng quảng cáo của họ với người dùng iPhone. Một thống kê vào năm ngoái cho thấy có tới 96% người dùng tại Mỹ đã “cấm” Facebook theo dõi hoạt động của họ.
Cuối cùng, việc Meta tập trung quá nhiều nguồn lực để gây dựng Metaverse cũng được coi là một trong những lý do dẫn đến tình trạng khó khăn hiện tại.
Về mảng kinh doanh, BuzzFeed nói phần lớn mọi người tiếp cận nội dung mua sắm của họ trên Facebook. Vì thế, việc người dùng rời bỏ Facebook có thể tác động đến những công ty có doanh thu dựa chủ yếu vào nền tảng này như BuzzFeed.
“Để giảm sự phụ thuộc vào một nền tảng duy nhất (Facebook), nhiều công ty đang phát triển hình ảnh trên nhiều MXH mới phát triển khác”, bà Felicia nói thêm.
Lifehub tổng hợp