Ngày 23/2, Meta thông báo Reels đã có mặt trên toàn cầu cho người dùng tại 150 quốc gia trong đó có cả Việt Nam. Mạng xã hội của Mark Zuckerberg cũng sẽ cung cấp công cụ tạo và kiếm tiền từ video ngắn trong tương lai.
Trong những thách thức kinh doanh mà gã khổng lồ truyền thông xã hội phải đối mặt, Meta đang ở giữa cuộc chiến khốc liệt với TikTok, ứng dụng được tải xuống nhiều nhất vào năm 2021 và vượt qua Instagram về mức độ phổ biến của những người dùng trẻ tuổi.
Meta cũng đã bị ảnh hưởng bởi tác động của một tính năng bảo mật được Apple giới thiệu vào năm ngoái, làm gián đoạn hoạt động kinh doanh quảng cáo kỹ thuật số của công ty. Kể từ báo cáo kết quả kinh doanh ngày 2/2 của Meta, trong đó nêu rõ những vấn đề này, giá trị thị trường của công ty đã giảm hơn 300 tỷ USD.
Trong buổi báo cáo kết quả kinh doanh, Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg thông báo rằng Reels đã trở thành định dạng nội dung phát triển nhanh nhất của Meta cho đến nay, ngay cả khi ông thừa nhận TikTok là một đối thủ đáng gờm.
Cũng theo người đứng đầu Meta, video hiện chiếm hơn nửa thời gian của người dùng trên Facebook và Instagram. Reels được kỳ vọng sẽ giúp việc trải nghiệm video trở nên thú vị hơn.
Reels cho phép người dùng chèn nhạc, hình ảnh và hiệu ứng vào các video ngắn với thời gian giới hạn trong 60 giây. “Chúng tôi mong muốn Facebook Reels trở thành nơi tốt nhất để nhà sáng tạo kết nối với cộng đồng của họ, cũng như kiếm tiền trên đó”, Zuckerberg nói trong cuộc họp với nhà đầu tư cùng ngày.
Cách kiếm tiền với Facebook Reels
Meta đang tập trung tạo ra nhiều cơ hội để những nhà sáng tạo có thể kiếm tiền thông qua Reels. Chương trình tiền thưởng Reels Play, một phần trong khoản đầu tư 1 tỷ đô la cho nhà sáng tạo nội dung của công ty, đã chi trả cho những nhà sáng tạo đủ điều kiện lên tới 35.000 đô la một tháng, dựa trên lượt xem các nội dung đủ điều kiện. Sắp tới Meta sẽ mở rộng chương trình này đến nhiều quốc gia để có thêm nhiều người sáng tạo nhận được tiền thưởng khi tạo ra những nội dung được cộng đồng yêu thích.
Dựa trên những hiểu biết sâu sắc trong việc giúp nhà sáng tạo tạo thu nhập từ các sản phẩm kiếm tiền của công ty như quảng cáo trong luồng (in-stream ads) và Sao Facebook (Stars), Meta cũng đang xây dựng các tùy chọn kiếm tiền trực tiếp cho Facebook Reels thông qua chương trình chia sẻ doanh thu quảng cáo và sự ủng hộ từ người hâm mộ. Công ty đang mở rộng thử nghiệm Quảng cáo lớp phủ (Overlay Ads) trên Facebook Reels cho tất cả người sáng tạo ở Mỹ, Canada và Mexico cũng như nhiều quốc gia khác trong thời gian tới. Công ty sẽ bắt đầu với hai định dạng: quảng cáo biểu ngữ (banner ads) xuất hiện dưới dạng lớp phủ bán trong suốt ở cuối Facebook Reel và quảng cáo chứa nhãn dán (sticker ads) – một quảng cáo có dạng ảnh tĩnh mà người sáng tạo có thể đặt ở bất kỳ đâu trong reel của họ. Những loại quảng cáo này không gây gián đoạn, đồng thời mang lại một phần doanh thu cho người sáng tạo nội dung.
Chỉ cần tham gia chương trình quảng cáo trong luồng của Meta, nhà sáng tạo ở Mỹ, Canada và Mexico sẽ tự động đủ điều kiện để kiếm tiền từ quảng cáo trên reel. Vào giữa tháng 3, những thử nghiệm này sẽ được mở rộng cho những nhà sáng tạo ở gần như tất cả các quốc gia dùng được quảng cáo trong luồng. Nhà sáng tạo có thể tìm hiểu thêm về quảng cáo lớp phủ trên blog Meta for Creators. Trong những tuần tới, Meta cũng sẽ bắt đầu thử nghiệm Sao Facebook trên Facebook Reels để mọi người có thể mua và gửi Sao Facebook để ủng hộ những nhà sáng tạo khi xem những thước phim trên Reels. Cả quảng cáo lớp phủ và Sao Facebook đều được thiết kế để khi nhiều người xem và tương tác với Facebook Reels hơn, thì khoản thu nhập của nhà sáng tạo sẽ tăng lên.
Meta cũng sẽ cho ra mắt các biện pháp kiểm soát tính phù hợp với thương hiệu, bao gồm Danh sách nơi phát hành, Danh sách chặn, Bộ lọc danh mục và Báo cáo hoạt động phân phối cho Quảng cáo biểu ngữ và Quảng cáo chứa nhãn dán trong Facebook Reels. Nhờ vậy, nhà quảng cáo có thể ngăn việc quảng cáo của họ xuất hiện ở những vị trí không phù hợp với thương hiệu hoặc chiến dịch của họ. Ngoài ra, công ty cũng đã thử nghiệm quảng cáo toàn màn hình trên Facebook Reels kể từ tháng 10 năm ngoái và sẽ triển khai tính năng này đến nhiều nơi hơn trên thế giới trong những tháng tới. Cũng giống như với nội dung không phải trả phí trên Facebook, mọi người có thể bình luận, thích, xem, lưu, chia sẻ hoặc bỏ qua những quảng cáo này.
Bên cạnh đó, một số tính năng mới cũng sẽ được cập nhật. Điển hình như với Remix, người dùng có thể tạo thước phim của riêng mình từ một thước phim được chia sẻ công khai trên Facebook. Khi tạo Remix, bạn có thể tạo một thước phim bao gồm tất cả hoặc một phần thước phim của nhà sáng tạo khác.
Ngoài ra, người dùng Facebook có thể tạo các đoạn clip có độ dài lên tới 60 giây hoặc lưu clip thành bản nháp. Trong những tháng tới, Meta cũng dự định tung ra các công cụ cắt video để giúp các nhà sáng tạo xuất bản video trực tiếp hoặc video dài được quay trước để thử nghiệm các định dạng khác nhau.
Với Reels trong Watch, người dùng có thể xem và tạo các thước phim trực tiếp trong tab Watch. Ngoài ra, Meta sẽ thêm nhãn Reels mới ở đầu Bảng tin để bạn có thể dễ dàng tạo và xem các thước phim chỉ trong một vài cú nhấp chuột.
Lifehub tổng hợp