Các dịch vụ cốt lõi của Google, bao gồm Search và Maps, đang ngày càng mất sức hút trong bối cảnh người dùng trẻ hướng sự quan tâm đặc biệt tới mạng xã hội.
Theo TechCrunch, mối đe dọa của TikTok đối với hoạt động kinh doanh của Google không chỉ giới hạn trên YouTube. Các dịch vụ cốt lõi của Google, bao gồm Search và Maps, đang ngày càng mất sức hút trong bối cảnh người dùng trẻ hướng sự quan tâm đặc biệt tới mạng xã hội. Trong khi đó, video cũng là sự lựa chọn đầu tiên khi họ muốn khám phá thứ gì đó, theo chia sẻ của Prabhakar Raghavan, phó Chủ tịch cấp cao kiêm người điều hành tổ chức Knowledge & Information của Google.
Tuyên bố trên được đưa ra trong một cuộc trò chuyện tại hội nghị Brainstorm Tech do Fortune tổ chức, chủ yếu nói về tương lai các sản phẩm của Google cũng như nỗ lực đẩy mạnh việc áp dụng AI của tập đoàn. Khi chia sẻ về sự phát triển của những công cụ tìm kiếm, ông Prabhakar Raghavan lưu ý rằng người dùng trẻ tuổi đã chuyển sang sử dụng các ứng dụng như Instagram và TikTok thay vì Google Search hoặc Maps cho mục đích khám phá.
“Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng những người dùng Internet mới đang thay đổi suy nghĩ và kỳ vọng. Những thông tin họ muốn khai thác là hoàn toàn khác nhau”, ông Raghavan cho biết thêm, đồng thời khẳng định thay vì nhập cụ thể những gì mình muốn tìm kiếm, người dùng có xu hướng khám phá những thứ mới lạ một cách ngẫu nhiên hơn.
“Trong các nghiên cứu của chúng tôi, gần như 40% thanh niên sẽ không truy cập Google Maps hay Search để tìm kiếm một địa điểm ăn trưa. Thay vào đó, họ tìm trên Instagram và TikTok”, lãnh đạo Google cho biết.
Con số 40% nghe có vẻ khá bất ngờ, song Google buộc phải thừa nhận. Kết quả trên được đưa ra dựa trên một nghiên cứu nội bộ với những người dùng trẻ tại Mỹ trong độ tuổi từ 18 đến 24. Dữ liệu hiện chưa được công bố, nhưng dự kiến sẽ được bổ sung vào danh sách các trang web cạnh tranh của Google.
Xu hướng mới được cho là có thể làm gián đoạn hoạt động kinh doanh tìm kiếm và khám phá cốt lõi của Google theo thời gian, chưa kể đến những quảng cáo được TikTok lồng ghép vào các video. Người dùng trẻ trước đây có thể dùng ứng dụng Maps để tìm địa điểm, song dữ liệu trên cho thấy họ không nhất thiết phải bắt đầu hành trình của mình nhờ Google nữa. Điều này đồng nghĩa với việc tất cả nỗ lực mà Google thực hiện trong suốt nhiều năm qua để tổ chức, quản lý và giới thiệu các doanh nghiệp khác nhau có thể sẽ đổ sông đổ bể.
Ông Raghavan cũng chia sẻ rằng những người trẻ tuổi thường quan tâm đến “các hình thức tìm kiếm và khám phá phong phú về mặt hình ảnh”. Dù Google đã cố gắng nâng cấp Maps với giao diện như một bản đồ giấy được “dán trên điện thoại”, song điều này vẫn không đáp ứng được kỳ vọng của những người dùng trẻ.
“Chúng tôi phải đáp ứng những kỳ vọng, với khởi đầu là các loại công nghệ mới”, ông Raghavan cho biết. “Chẳng hạn như Google Maps hiện đang kết hợp thực tế tăng cường giúp người dùng định vị vị trí thay vì vất vả tìm đường đi dựa trên một chấm xanh lam nhấp nháy nhỏ trên màn hình”.
Mới đây, tại hội nghị dành cho nhà phát triển Google I/O, Google đã thông báo cải tiến Google Maps nhờ chế độ xem 3D phong phú thay vì là chiếc bản đồ giấy kỹ thuật số như trước. Người dùng khi đó có thể dùng điện thoại hoặc đeo kính AR để bắt đầu hành trình tìm kiếm của mình. Dĩ nhiên, từ nay cho tới lúc đó, Google sẽ phải đối mặt với rủi ro cạnh tranh rất lớn từ TikTok hay Instagram.
Lifehub tổng hợp
Nguồn bài viết