Mới đây, Ban Tuyên giáo Thành ủy TP Hồ Chí Minh đã đề nghị kiểm tra, chấn chỉnh tình trạng nghệ sĩ tham gia quảng cáo sản phẩm kém chất lượng khiến dư luận vô cùng hả hê.
Câu chuyện nghệ sĩ quảng cáo có lẽ đã không còn quá xa lạ đối với mỗi người dân Việt Nam mà đặc biệt là đối với cư dân mạng. Từ những nghệ sĩ tên tuổi hàng đầu showbiz cho đến những nghệ sĩ mới nổi và có chút ảnh hưởng. “Thượng vàng hạ cám”, “thập cẩm cám heo”,… là những gì mà người ta nói về chuyện quảng cáo của giới nghệ sĩ ngày ngày nay. Từ sản phẩm tiếng tăm cho đến những sản phẩm “nghe nhái nhái”,.. tạo ra ma trận “kinh hoàng” cho người tiêu dùng khiến bao người phải ngậm ngùi chịu cảnh “tiền mất tật mang” mà chỉ nhận được một lời giải thích duy nhất là … do cơ địa không hợp.

Chính bởi tình trạng như vậy, mới đây, Ban Tuyên giáo Thành ủy TP Hồ Chí Minh đã gửi công văn nêu tình trạng một số nghệ sĩ ở TP Hồ Chí Minh giới thiệu, quảng cáo trái luật một số mặt hàng tiêu dùng, thực phẩm chức năng, thuốc chữa bệnh, mỹ phẩm, tiền ảo…, có thể gây ảnh hưởng sức khỏe và tài sản người tiêu dùng. Ban Tuyên giáo Thành ủy đề nghị lãnh đạo các hội văn học nghệ thuật thành phố phải yêu cầu kiểm tra, chấn chỉnh tình trạng nghệ sĩ tham gia quảng cáo sản phẩm kém chất lượng.

Đăng tải trên báo Công An Nhân Dân, theo bà Lê Thiện Quỳnh Như, Phó Chánh Văn phòng Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, Sở cũng đã ban hành và triển khai nhiều kế hoạch đột xuất kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất, nhập khẩu mỹ phẩm trên địa bàn.
Trước đó, Vào cuối tháng 5 vừa qua, Cục Quản lý thị trường TP Hồ Chí Minh cùng các cơ quan chức năng đã phát hiện hàng trăm ngàn sản phẩm mỹ phẩm, thực phẩm chức năng có dấu hiệu nhập lậu tại một kho rộng gần 500m2 của Công ty TNHH Công nghệ Dotcom (quận Tân Phú). Các sản phẩm này chủ yếu là kem tẩy tế bào chết, kem dưỡng, kem chống nắng, nước tẩy trang, nước hoa hồng, nước hoa, son dưỡng, sữa rửa mặt, chì kẻ mắt…

Trên các sản phẩm có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam. Sản phẩm không có tài liệu liên quan đến chất lượng của hàng hóa kèm theo và không có hóa đơn, chứng từ hợp pháp của hàng hóa để xuất trình chứng minh nguồn gốc. Có tới gần 92.000 sản phẩm…
Ngay sau khi những thông tin này được đăng tải, hàng loạt cái tên quen thuộc như Hồng Vân, Trịnh Kim Chi, diễn viên Thanh Hương, sao nhí Phương Mỹ Chi và thậm chí Quyền Linh cũng bị cư dân mạng réo tên kèm theo chỉ trích dữ dội.
Nhiều cư dân mạng vẫn chưa quên một Hồng vân nhiều lần nhận quảng cáo sản phẩm thổi phồng sự thật, một Trịnh Kim Chi chuyên giới thiệu “thuốc thần kì” rồi cả Sơn Tùng, Thanh Hương “chuyên mỹ phẩm” trị tận gốc.

Thậm chí, nghệ sĩ Quyền Linh, trước khi lên tiếng nhận lỗi và sửa sai cũng từng nhiều lần tiếp tay cho sản phẩm không rõ nguồn gốc chất lượng khiến nhiều người tin tưởng mua theo mà chẳng nhận lại được gì.
Chính bởi lý do như thế, nhiều cư dân mạng bày tỏ mong muốn các cơ quan chức năng cần mạnh tay xử lý triệt để những tình trạng này để tránh hậu quả khôn lường đến với dư luận cũng như cư dân mạng. Bởi lẽ, xã hội ngày nay, không phải ai cũng đủ tỉnh táo và lý trí trước những “cái bẫy” hào nhoáng đến từ “cái danh nghệ sĩ”.
Lifehub tổng hợp
Nguồn bài viết