Gần đây, nhiều người dùng than phiền trên mạng xã hội vì giật mình khi tài khoản ngân hàng bị trừ phí từ vài chục đến thậm chí cả trăm nghìn đồng cho dịch vụ tin nhắn chủ động SMS Banking.
Lợi dụng những thông tin này, đã có kẻ gian mạo danh ngân hàng liên lạc lấy lí do là hoàn tiền phí để đánh cắp thông tin khách hàng.
Cụ thể, chị Kim Nhung (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết, ngày 19/2 chị nhận được tin nhắn báo trừ phí dịch vụ SMS Banking của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank). Mức phí trừ lên tới 77.000 đồng, cao đột biến so với các tháng trước chỉ 11.000 đồng.
Bất giờ vì phí tin nhắn, chị Nhung đã đăng dòng trạng thái lên Facebook để chia sẻ cùng mọi người. Ngay sau đó không lâu, có số điện thoại lạ gọi cho chị, xưng là nhân viên ngân hàng Vietcombank và nói sẽ hoàn phí SMS do ngân hàng đã trừ “nhầm”.
“Điều đáng nói là người tự xưng nhân viên ngân hàng kia liên tiếp yêu cầu tôi cung cấp các thông tin về số thẻ ngân hàng, số dư tài khoản trước và sau khi bị trừ phí, có tài khoản nào khác ở Vietcombank hay không và còn gửi đường link yêu cầu nhấn vào xác nhận”, chị Nhung kể.
Nghi ngờ cuộc gọi mạo danh nên chị Nhung đã nhanh chóng ngắt máy nhưng lại tiếp tục có số điện thoại khác gọi cho chị với nội dung tương tự.
Trước phản ánh này, PV đã liên hệ với đại diện Vietcombank và được khẳng định rằng các số điện thoại liên hệ với chị Nhung không phải là số của tổng đài chăm sóc khách hàng Vietcombank. Người dùng cần cảnh giác với những cuộc gọi có nội dung như vậy.
Thực tế, không chỉ khách hàng của Vietcombank mà nhiều khách hàng của ngân hàng khác như BIDV, Techcombank… cũng ghi nhận tình huống tương tự.
Trong đó, mức tiền phổ biến bị trừ là 33.000 đồng; 55.000 đồng và 77.000 đồng/tháng thay vì 11.000 đồng như trước đó.
Được biết, đây là chính sách thu phí mới đã được các ngân hàng thông báo từ cuối năm 2021. Tuy nhiên, thông báo này được phát đi kèm với thông báo miễn toàn bộ phí giao dịch trên kênh ngân hàng điện tử nên nhiều khách hàng không để ý.
Lifehub