Sở GTVT TP.HCM đề xuất cấm xe khách lưu thông từ 6h đến 22h hàng ngày vào nội đô, trong đó từ nay đến năm 2025 cấm xe khách giường nằm và sau năm 2025 cấm xe khách trên 30 chỗ (trừ xe buýt, xe phục vụ đám tang, các xe công vụ khác, các xe du lịch được cấp phù hiệu riêng).
Để có cơ sở trình UBND TPHCM xem xét, Sở GTVT TPHCM vừa gửi báo cáo nghiên cứu tổng thể phương án tổ chức giao thông đối với phương tiện xe khách trên địa bàn đến Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM và các đơn vị liên quan để lấy ý kiến góp ý.
Theo Sở GTVT, các phương án tổ chức là để tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông, kéo giảm tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông, hạn chế tình trạng “xe dù”, “bến cóc”, đồng thời hạn chế gây ảnh hưởng đến hoạt động vận chuyển hành khách trên địa bàn.
Do đó, ngành giao thông chia làm 2 phương án cấm xe khách vào nội đô trong khung giờ từ 6 – 22h và dự tính thực hiện theo hai giai đoạn (từ nay đến 2025 và từ năm 2025 đến năm 2030).
Phương án 1 có hai giai đoạn. Theo đó, xe khách bị cấm lưu thông từ 6h đến 22h hàng ngày vào nội đô theo hành lang giới hạn, 23 gồm: Quốc lộ 1 (TP Thủ Đức, quận 12, Bình Tân, Bình Chánh) – đường Nguyễn Văn Linh (Bình Chánh, quận 7) – đường Võ Chí Công (TP Thủ Đức) – đường Đồng Văn Cống (TP Thủ Đức) – đường Mai Chí Thọ (TP Thủ Đức) – đường xa lộ Hà Nội (TP Thủ Đức).
Giai đoạn 1 (từ năm 2022-2025), đối tượng hạn chế là xe khách giường nằm. Giai đoạn 2 (từ 2025-2030), đối tượng là xe khách trên 30 chỗ (trừ xe buýt, xe phục vụ đám tang, xe công vụ, các xe du lịch được cấp phù hiệu riêng khi thành phố ban hành).
Phương án 2 cũng chia làm hai giai đoạn, cấm xe khách vào nội đô TPHCM theo khung giờ từ 6-22h hàng ngày. Trong đó, giai đoạn 1 (từ 2022-2025) cấm xe khách giường nằm. Giai đoạn 2 (từ 2025-2030), đối tượng hạn chế là xe khách trên 16 chỗ (trừ xe buýt, xe phục vụ đám tang, các xe công vụ khác, các xe du lịch được cấp phù hiệu riêng).
Theo Sở GTVT TPHCM, cả hai phương án đều có tác dụng giảm diện tích chiếm dụng mặt đường và tăng vận tốc lưu thông bình quân của phương tiện so với hiện nay tại khu vực trung tâm thành phố, đồng thời, giải quyết tình trạng mất trật tự an toàn giao thông và tăng mỹ quan đô thị.
Tuy nhiên, phương án 2 tác động đến tình hình kinh tế xã hội lớn hơn cũng như đến hoạt động phần lớn đến các doanh nghiệp vận tải hành khách trên địa bàn TPHCM. Do vậy, Sở GTVT TPHCM đề xuất lựa chọn phương án 1 để thực hiện do ít tác động kinh tế xã hội và vẫn đảm bảo được hoạt động vận tải hành khách trong khu vực.
Khu trung tâm thành phố có 2 điểm là đường Tôn Đức Thắng, Nguyễn Hữu Cảnh – Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1), Nguyễn Tất Thành (quận 4).
Khu sân bay Tân Sơn Nhất có 5 điểm là đường Trường Chinh (đoạn từ đường Âu Cơ đến đường Tân Kỳ Tân Quý), vòng xoay Lăng Cha Cả, giao lộ Cộng Hòa – Hoàng Hoa Thám (cùng thuộc quận Tân Bình); đường Nguyễn Thị Định (từ vòng xoay Mỹ Thủy đến cảng Cát Lái); nút giao Mỹ Thủy (cùng thuộc TP Thủ Đức).
Khu cửa ngõ TPHCM có 3 điểm là giao lộ Nguyễn Hữu Thọ – Nguyễn Văn Linh (quận 7); ngã tư Tây Hòa (TP Thủ Đức); giao lộ quốc lộ 50 – Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh).
Các khu vực khác có 5 điểm, gồm: Cầu Kênh Xáng trên đường Dương Bá Trạc (quận 8); ngã tư Bốn Xã (quận Bình Tân và quận Tân Phú); giao lộ Nguyễn Oanh – Phan Văn Trị (quận Gò Vấp); giao lộ Đinh Bộ Lĩnh – Bạch Đằng, đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, đoạn từ Bạch Đằng đến ngã 5 Đài Liệt sỹ (cùng thuộc quận Bình Thạnh).
Lifehub tổng hợp
Nguồn bài viết