Động thái yêu cầu hãng hàng không check-in nhanh có thu phí ở sân bay được đánh giá kịp thời và cần thiết để tránh những tiền lệ xấu.
Mới đây, hãng hàng không tiếp tục trở thành tâm điểm của dư luận khi họ “đẻ” ra dịch vụ ưu tiên làm thủ tục hàng không tại sân bay, hay gọi nôm na là dịch vụ check-in nhanh có thu phí.
Theo đó, những hành khách muốn nhanh chóng hoàn thành thủ tục hàng không tại sân bay có thể đến với dịch vụ này nếu như chấp nhận trả thêm từ 100.000 – 140.000 đồng/chuyến bay tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM). Thậm chí, các hãng bay còn đưa ra khuyến cáo rằng hành khách nên lựa chọn dịch vụ check-in nhanh, không phải xếp hàng chờ đợi.
Theo hướng dẫn của các hãng bay, hành khách có thể đăng ký dịch vụ ưu tiên làm thủ tục khi đặt vé máy bay hoặc mua bổ sung trước 3 giờ khởi hành, cho cả các chuyến bay trong nước và quốc tế. Dịch vụ này hiện chỉ áp dụng tại khu vực làm thủ tục của hãng, chưa triển khai ở các cửa an ninh, khởi hành.
Liên quan đến sự việc trên, PGS.TS Ngô Trí Long – chuyên gia kinh tế cho rằng, dịch vụ ưu tiên check-in nhanh này chính là một cách biến tướng để tăng giá vé trái quy định. Dịch vụ này không chỉ đẩy giá vé cuối cùng lên cao mà còn kéo theo nhiều hệ lụy, làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới quyền lợi, gây bức xúc cho khách hàng.
“Thay vì vẽ thêm dịch vụ để thu phí, tại sao các hãng không nâng cao năng lực khai thác bằng cách đẩy mạnh dịch vụ check-in online?. Nếu hầu hết khách hàng đều được check-in online sẽ không phải xếp hàng chờ đợi làm thủ tục tại sân bay và cũng sẽ không phải mất thêm phí để được ưu tiên”, PGS.TS Ngô Trí Long nói.
Thông tin đến báo chí ngày 21/7, đại diện Cục Hàng không Việt Nam khẳng định, hành vi của một số hãng hàng không khi thu thêm tiền để cung cấp dịch vụ ưu tiên check-in là trái quy định, bởi dịch vụ này không có trong danh mục dịch vụ được nhà chức trách phê duyệt.
Cùng với việc “tuýt còi”, yêu cầu hãng bay dừng ngay hoạt động này, Cục Hàng không cho biết cơ quan quản lý sẽ thanh tra để làm rõ vi phạm.
Đại diện Cục Hàng không Việt Nam cũng nhấn mạnh, việc yêu cầu dừng dịch vụ check-in ưu tiên không đồng nghĩa với phủ nhận nguyên tắc “khách có thể trả nhiều tiền hơn để hưởng dịch vụ tốt hơn”.
Sau chỉ đạo của Cục Hàng không Việt Nam, quyền lợi check-in nhanh dành cho hành khách hạng thương gia và các dịch vụ ưu tiên khác vẫn được các hãng triển khai bình thường.
Ngoài các trường hợp được ưu tiên theo hạng vé, hành khách cũng được ưu tiên check-in nhanh (miễn phí) trong trường hợp là người có công với cách mạng hoặc người có nguy cơ trễ chuyến bay do phải chờ xếp hàng.
Lifehub tổng hợp
Nguồn bài viết