Kinh doanh là một thử thách, không chỉ về nguồn ngân sách, nhân lực mà còn bởi tính cạnh tranh của thị trường. Bên cạnh đó, nếu thiếu kinh nghiệm về kinh doanh online, bạn sẽ còn gặp nhiều vấn đề, thử thách hơn.
Cho dù dịch vụ hoặc sản phẩm của bạn có tốt đến đâu, tiết kiệm chi phí đến mức nào, doanh nghiệp của bạn tận tâm đến mức nào, nếu bạn không giúp cho mọi người biết tới bạn thì những yếu tố trên cũng sẽ không có mấy ý nghĩa.
Vậy làm thế nào để khiến nhiều người biết tới bạn?
Phát triển các chiến lược marketing là câu trả lời đơn giản nhất cho câu hỏi này. Nhưng khoan đã… bạn đã thử một vài cách nhưng không đem về nhiều kết quả, phải không?
Điều này không có nghĩa là marketing không đáng để đầu tư. Thay vào đó, hãy thử nghĩ xem liệu bạn đang thực hiện sai cái gì không? Hoặc có thể, các phương pháp đó đã lỗi thời và cần được thay đổi?
Có thể có nhiều lý do. Sau đây là một vài phương pháp marketing bạn nên vận dụng cho năm 2022:
1. Xây dựng chương trình giới thiệu
Vì hiện nay có quá nhiều cách để marketing hiệu quả, nên việc dựa vào thông tin truyền miệng có vẻ như là một cái gì đó quá cũ.
Thế nhưng, không phải vậy! Theo báo cáo do Forbes công bố vào năm 2019, 78% nhà tiếp thị B2B cho rằng chương trình giới thiệu như một công cụ tuyệt vời để đem về khách hàng tiềm năng. Và theo thống kê mới nhất, khách hàng có được thông qua sự giới thiệu có tỷ lệ ở lại hơn 37%, với lợi nhuận tăng 16%.
Yếu tố này cho chúng ta biết một điều rằng các chương trình giới thiệu chắc chắn có hiệu quả, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp start-up. Vì sao vậy? Lý do rất đơn giản, mọi người sẽ tin bạn của họ thay vì một doanh nghiệp chỉ vung tiền cho những bài quảng cáo.
Để tận dụng tối đa cách này, bạn cần phải xây dựng nhiều khách hàng trung thành, những người tin tưởng vào các sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Và để đạt được điều này, sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn phải độc đáo! Kèm theo đó, các cách tương tác như tặng quà miễn phí và chiết khấu khủng cũng sẽ giúp ích rất nhiều cho công việc kinh doanh của bạn.
Phương pháp tiếp cận thị trường của Girlfriend Collective
Một ví dụ tuyệt vời là Girlfriend Collective, một công ty quần áo thể thao đã tung ra sản phẩm của mình tại một thị trường vốn đã cạnh tranh. Cho dù câu chuyện của họ rất hấp dẫn (làm quần từ nhựa tái chế), nhưng việc quảng bá brand trong một thị trường cạnh tranh là khá khó khăn.
Họ cần phải làm cho mọi người biết tới họ. Vì vậy, họ đã tặng rất nhiều chiếc quần legging trị giá 80 đô la. Ngoài ra, họ thực sự tin tưởng vào chất lượng sản phẩm của mình. Vì vậy, kết quả là tất cả quần legging đã bán hết sạch trong thời gian ngắn.
Thương hiệu của họ được mọi người biết đến nhanh chóng và Girlfriend Collective bắt đầu nhận được khoảng 10.000 đơn đặt hàng mỗi ngày. Mặc dù vượt quá công suất của họ, nhưng đây vẫn là một điềm tốt cho một doanh nghiệp start-up đang phát triển.
2. Video marketing
Nếu bạn đang tìm kiếm các phương pháp marketing hiệu quả nhất thì khó có thể bỏ qua video marketing. Do khả năng kích hoạt cảm xúc của con người, số lượng khách hàng tiềm năng mà nó đem về rất lớn.
Theo thống kê mới nhất được công bố bởi Renderforest, 78% doanh nghiệp nhận được nhiều lượng truy cập vào trang web của họ hơn sau khi đăng video. 58% người dùng cho biết việc sử dụng video trên trang đích (Landing page) đã giúp trực tiếp tăng doanh số bán hàng.
Câu hỏi đặt ra là, điều gì khiến video trở nên hiệu quả đến mức các doanh nghiệp không thể không sử dụng chúng, ngoài khía cạnh đem lại cảm xúc cho người xem?
Đáp án đơn giản là video marketing vừa hấp dẫn vừa cuốn hút. Bên cạnh đó, bạn có tạo nhiều phong cách tùy ý cho từng sản phẩm và dịch vụ.
Câu chuyện của Dollar Shave Club
Dollar Shave Club là một ví dụ về kinh doanh kết hợp với video marketing. Dollar Shave Club được thành lập dựa trên ý tưởng cung ứng lưỡi dao cạo hàng tháng với giá 1 đô la.
Khi Michael Dubin ra mắt thương hiệu này, điều đầu tiên anh ấy thực hiện là đầu tư vào video marketing. Anh ấy đã tự quay và tự sản xuất. Kết quả là Dollar Shave Club trở thành một trong những doanh nghiệp khởi nghiệp phát triển nhanh nhất trong lịch sử nước Mỹ.
Video marketing đã đem đến tới cho Dollar Shave Club khoảng 120.000 đơn đặt hàng trong ngày đầu tiên phát hành. Hiện tại, doanh nghiệp này là một trong những brand dao cạo râu dành cho nam giới lớn nhất của Mỹ và được Unilever mua lại với giá 1 tỷ USD vào năm 2019.
Ý nghĩa của câu chuyện là nếu bạn muốn nhiều người biết đến và tăng cơ hội phát triển của doanh nghiệp, việc sử dụng video nên là một phần chính trong kế hoạch marketing của bạn.
3. Đầu tư vào chất lượng nội dung
Tạo ra nội dung hữu ích cho khách hàng mục tiêu trên MXH và blog là một trong những cách đã được chứng minh là hiệu quả nhất để tăng nhận thức về brand và tăng độ tương tác.
Theo nghiên cứu, các doanh nghiệp có tài khoảng MXH tạo ra được nhiều khách hàng tiềm năng hơn 126% so với các doanh nghiệp không có. Như bạn thấy đấy, sự khác biệt rất lớn này có thể có tác động đáng kể đến tốc độ phát triển của doanh nghiệp.
Bí quyết ở đây rất đơn giản. Hãy mang tới cho khách hàng mục tiêu những gì họ yêu thích bằng cách kết hợp câu chuyện thương hiệu của bạn vào đó; có thể là một video nói ra các vấn đề của họ, một bài viết hữu ích về cách giải quyết các vấn đề hàng ngày hoặc một bài quảng cáo các sản phẩm hoặc ưu đãi mới của bạn.
Nói cách khác, giống như quăng lưới xuống sông bằng mồi. Một con cá đói sẽ hiếm khi chống lại và sẽ rơi vào quy trình chuyển đổi hình phễu của bạn và trở thành khách hàng trung thành nếu sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn đáng giá.
4. Quảng cáo offline
Quảng cáo online hiện nay đang trở thành một kênh đầy hiệu quả, thế nhưng chúng ta vẫn không nên bỏ qua quảng cáo offline.
Ví dụ: Hãy tạo nhiều danh thiếp và tài liệu quảng cáo đẹp mắt và đưa cho khách hàng tiềm năng tại các buổi triển lãm, tiếp thị; hoặc ghé thăm và quảng bá thương hiệu cũng như sản phẩm, dịch vụ của bạn tại những nơi có nhiều sự hiện diện của khách hàng mục tiêu. Bạn cũng có thể sử dụng những tấm bưu thiếp cá nhân hoá để xây dựng kết nối với những người có khả năng quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Một cách tiếp thị offline khác là gửi quà tặng kèm theo mỗi sản phẩm mà khách hàng đã đặt. Cách này khá tốn kém, thế nhưng kết quả đem lại có thể tốt hơn so với bạn nghĩ. Tại Mỹ, hơn 120 doanh nghiệp đang sử dụng chiến lược này và nó cho khách hàng biết rằng mỗi người trong số họ đều quan trọng đối với doanh nghiệp bạn.
Kết quả sẽ được thể hiện ở sự hài lòng của khách hàng. Bằng cách này, bạn đang phát triển mối quan hệ với khách hàng một cách sâu sắc.
5. Kiểm tra các số liệu marketing thường xuyên
Việc ném một viên đá vào bóng tối có thể trúng mục tiêu, có thể không. Marketing cũng vậy.
Bạn phải phân tích từng phần trong chiến lược của mình và tìm ra điều gì hiệu quả và điều gì không. Yếu tố này sẽ cho bạn biết là mình cần thay đổi ở đâu hoặc những điều cần tránh.
Thường xuyên tìm hiểu các số liệu khác như tỷ lệ nhấp chuột, tỷ lệ chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng sang người mua hàng hoặc dịch vụ, tỷ lệ khách truy cập vào web và sau đó rời đi hoặc bất kỳ điều gì phản ánh chiến lược marketing của bạn. Điều này sẽ cho bạn biết những gì khách hàng thích và không thích để có thể tạo nội dung thu hút họ hơn.
Ngoài phân tích số liệu thuần túy, bạn cũng sẽ biết nhóm tuổi, vị trí và mối quan tâm của khách hàng. Những điều này giúp bạn hiểu kỹ lưỡng về hành vi tiêu dùng và rồi tận dụng để thực hiện lợi thế của mình.
6. Email marketing
Hiện nay, bạn sẽ khó tìm thấy một doanh nghiệp nào không sử dụng email trong chiến lược marketing của họ. Nó rất dễ dàng và hiệu quả. Khoảng 89% doanh nghiệp đang sử dụng email như một trong những công cụ chính để tạo ra khách hàng tiềm năng.
Không chỉ dừng lại ở đó! Theo một thống kê vào năm 2021, cứ 1 đô la chi tiêu vào quảng cáo qua email thì thu lại được 42 đô la, với 21% số email được mở trong vài giờ đầu sau khi gửi. Hơn thế nữa, gần 61% số người đăng ký email muốn nhận các tin tức khuyến mại hàng tuần.
Nó có tuyệt vời không nào? Khách hàng cũng rất thích email. Khách hàng mới hay cũ đều thích được thông báo về các đợt giảm giá hoặc một sản phẩm mới mà bạn vừa giới thiệu. Trong hầu hết các trường hợp, nó có thể là thứ mà họ quan tâm.
Điều duy nhất là bạn phải bảo đảm rằng các email được cá nhân hóa hết mức có thể. Và để làm được điều này, bạn sẽ cần thu thập dữ liệu từ mọi khách truy cập trên trang web của mình, ví dụ như giới tính, tuổi tác và vị trí. Bạn có thể soạn những email được cá nhân hóa và hướng chúng đến từng nhóm tuổi, giới tính và vị trí dựa trên dữ liệu thu thập được. Việc này sẽ làm tăng sự liên quan giữa người dùng với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn và thu hút sự chú ý của họ nhiều hơn.
Hãy thuê một người có khả năng viết lách tốt để khi bạn nhắm tới một nhóm khách hàng nào đó thì tỷ lệ chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng thành khách mua hàng đạt chỉ số cao nhất.
Kết luận
Việc duy trì và phát triển doanh nghiệp là một công việc khó khăn. Nó đòi hỏi rất nhiều cống hiến, thời gian và nỗ lực trong giai đoạn cạnh tranh khốc liệt.
Vì vậy, yếu tố quan trọng là phải phát triển một kế hoạch marketing phù hợp với mục tiêu để mọi nỗ lực và thời gian bạn bỏ ra nhận được kết quả xứng đáng. Để làm được điều này, việc nắm được các xu hướng marketing hiện tại là cần thiết. Hầu hết các cách được đề cập ở trên đã được không ít thương hiệu lớn nhỏ sử dụng và nhiều doanh nghiệp đã tạo được chỗ đứng trên thị trường. Vì vậy, nếu công việc kinh doanh của bạn chỉ mới bắt đầu, rủi ro duy nhất mà bạn sẽ gặp phải là không sử dụng ít nhất một trong những cách được chia sẻ ở trên.
Lifehub tổng hợp