Nên nhớ, giao tiếp với sếp cũng là cả một nghệ thuật!
1. Không ngại nhận việc khó
Chắc hẳn bất cứ lãnh đạo nào cũng muốn nhận được những thành tích tốt từ nhân viên, bởi một phần kết quả đó cũng chứng minh khả năng quản lí của họ. Hơn nữa, thành tích tốt cũng khẳng định tài năng của một tập thể. Tài năng của cấp dưới cũng “góp phần” vào thể diện của cấp trên.
Tuy nhiên, nếu cấp dưới lười biếng, không linh hoạt thì chắc chắn cấp trên cũng không giành nhiều sự yêu mến cho lắm. Còn đối với những nhân viên luôn sẵn sàng nhận việc khó, không né tránh nhiệm vụ của sếp giao thì chắc chắn sẽ luôn được ghi nhận tài năng. Chẳng có vị sếp nào thích đôi co, “mặc cả” với nhân viên cả, vì thế những nhân viên dám nhận việc khó và hoàn thành tốt luôn được coi trọng.
2. Sẵn sàng chia sẻ
Làm việc cùng với một tập thể, tất nhiên, việc chia sẻ với các đồng nghiệp khác là điều mà mỗi nhân viên nên thực hiện. Như đã nói ở trên, một tập thể tốt sẽ “góp phần” vào thể diện của cấp trên; để một tập thể tốt đúng nghĩa, mỗi cá nhân đều phải là những người có giá trị. Một nhân viên tốt, biết chia sẻ, biết khiêm nhường sẽ giúp cho cả tập thể đi lên.
Tất nhiên, bất cứ ai cũng muốn “giành” phần tốt về mình để chứng minh giá trị của bản thân trước mặt các sếp. Đó là tâm lí bình thường của con người, không có gì đáng lên án cả. Nhưng đối với một nhân viên biết tiến biết lùi, biết mình biết ta, sẵn sàng chia sẻ với những đồng nghiệp khác nên được trân trọng hơn cả. Và, thậm chí, một bước lùi của họ chính là cách thăng tiến “có tính toán”.
3. Biết cách nói chuyện với cấp trên
Giao tiếp vốn không phải là một chuyện dễ dàng, đặc biệt khi nói chuyện với cấp trên của bạn. Trước mặt lãnh đạo, nếu bạn là một người khiêm tốn quá thì bạn có thể bị đánh giá là không năng động, từ đó có thể tự đánh mất cơ hội của bản thân; ngược lại, nếu bạn tỏ ra ngạo mạn, nói chuyện ba hoa, khoác lác vô-căn-cứ thì bạn sẽ không nhận được sự tin cậy từ cấp trên và chắc chắn bạn cũng chẳng nhận được cơ hội nào từ sếp.
Đối với các lãnh đạo, một nhân viên có thái độ đúng đắn, biết lắng nghe, biết đánh giá vấn đề, biết đặt câu hỏi đúng chỗ, biết đưa ra các phương án phù hợp, chắc chắn sẽ được trọng dụng. Trong những trường hợp như vậy, sếp sẽ nhìn nhận bạn vừa là người có kiến thức, hiểu biết, vừa là người biết phép tắc, lễ nghi.
Bạn không nên nói chuyện bằng một giọng nói thách thức, cũng như không đưa ra những vấn đề chuyên môn họ không hiểu. Bởi họ sẽ cảm thấy bạn đang đe dọa vị trí của họ cũng như bạn tỏ ra quá kiêu căng. Do đó, giao tiếp với sếp cũng là cả một nghệ thuật.
Lifehub tổng hợp
Nguồn bài viết