Bộ Thông tin và Truyền thông đã phối hợp cùng Google để truy tìm các video quảng cáo khám chữa bệnh phóng đại như ‘nhà tôi ba đời’, từ đó giúp ngăn chặn diện rộng video quảng cáo vi phạm bằng thuật toán.
“Bà con ai đang gặp các vấn đề về xương khớp gọi cho tôi. Tôi cam kết chữa khỏi 100%.” “Nhà tôi 3 đời chữa sỏi thận, sỏi mật…”, những câu quảng cáo này từng ám ảnh người dùng YouTube trong thời gian dài
Theo ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh – truyền hình – thông tin điện tử (Bộ TT-TT), quảng cáo theo dạng “nhà tôi 3 đời chữa bệnh” hay “cam kết chữa khỏi” hoạt động mạnh nhất vào năm 2021, khi “cứ mở YouTube lên là thấy”.
Theo các quy định pháp luật hiện hành, việc quảng cáo thuốc, thực phẩm chức năng, khám chữa bệnh thuộc trách nhiệm của cơ quan chuyên ngành là Bộ Y tế, bởi đây mới là đơn vị cấp phép cho lưu hành thuốc, cấp phép thực phẩm chức năng, cấp phép cho khám chữa bệnh.
Do đặc thù của nội dung quảng cáo này liên quan đến nhiều lĩnh vực, đồng thời xuất hiện trên một nền tảng xuyên biên giới, cơ quan quản lý gặp lúng túng trong quá trình đầu khi mới phát hiện.
Tuy nhiên, Cục trưởng Cục Phát thanh – truyền hình – thông tin điện tử (Cục PTTH&TTĐT) cho hay, gần đây, Bộ TT-TT đã phối hợp với Bộ Y tế, cụ thể là Cục An toàn thực phẩm và Cục Quản lý Dược để xử lý vấn đề này.
Theo đó, khi phát hiện nội dung “khả nghi” về thuốc và khám chữa bệnh, Cục PTTH&TTĐT sẽ chuyển đến cơ quan y tế để thẩm định, và sau đó yêu cầu Google ngăn chặn diện rộng bằng thuật toán.
“Phải mất 6 tháng, phía Goolge mới phát hiện được thuật toán để chặn lọc. Từ tháng 8 – 9 năm nay, khi đưa thuật toán vào áp dụng rất hiệu quả, chỉ trong vòng 1 tháng, chúng tôi đã ngăn chặn được cơ bản “thần y 3 đời”. Bây giờ vào YouTube gần như quảng cáo này không tồn tại”, ông Tự Do thông tin.
Theo Cục trưởng Cục Phát thanh – truyền hình – thông tin điện tử, năm 2022, Bộ TT-TT đã đàm phán với Google trong việc gỡ bỏ các quảng cáo vi phạm về thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe bằng phương thức nhanh hơn. Theo yêu cầu từ phía Việt Nam, trong 6 tháng cuối năm, nền tảng này đã gỡ hơn 2.000 quảng cáo vi phạm.
Lifehub tổng hợp
Nguồn bài viết