Bạn có đồng ý rằng chỉ cần động đến kinh doanh dù là bán lẻ ngoài chợ đến bán hàng trực tuyến hay là đầu tư tiền bạc thì nội dung quảng cáo đều đóng vai trò then chốt để thuyết phục người mua, người đầu tư hay đơn giản là viewer nán lại tìm hiểu sản phẩm và mua hàng không? Tất cả chỉ gói gọn trong 7 bước dưới đây:
Bước 1:
Trả lời các câu hỏi: Món hàng của mình là gì? Đặc điểm, lợi ích, giá trị nó mang tới cho khách hàng ra sao? USP (Unique Selling Point) nổi bật, độc, lạ của nó với sản phẩm tương tự? Lợi thế và bất lợi của mình so với các món ra đời trước?
Trả lời được chừng này tức là bạn đã hiểu sản phẩm của mình, thị trường của mình và năng lực nội tại chính bạn.
Bước 2:
Khách hàng của bạn là ai? Độ tuổi bao nhiêu, tâm lý của họ như thế nào? Họ thích và ghét những gì? Họ tồn tại ở đâu? Hành vi tìm kiếm của họ với món hàng này là gì? Cuối cùng “Reason to buy” của khách hàng là gì?
Bạn trả lời được đến đây, tức là bạn đã “Biết địch biết ta”. Nếu bạn là một Brand nhỏ hay một Brand mới bắt đầu, đừng quá quan tâm đến đối thủ cạnh tranh, hãy quan tâm bản thân mình và khách hàng của mình trước nhé.
Bước 3:
Một Title giật bắn người. Điều gì khiến khách hàng bị thu hút và dừng lại đọc bài của bạn? Hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng, Title thế nào khiến bạn phải nán lại đây nhỉ? Đừng quên Title này phải phục vụ cho mục tiêu bài viết của bạn nhé, là Branding, Storytelling hay Push sale.
Bước 4:
Món ngon nhất cứ đặt lên đầu. Bạn đừng cố ém bài làm gì vì Viewer chỉ “lướt” bài mà thôi. Nếu khách hàng không cảm nhận được phần ngon của món, khách hàng sẽ bỏ bạn khi chỉ mới thưởng thức 35% bài viết thôi đấy.
Lượng chữ tốt nhất cho 1 bài viết nên dưới 500 Text, văn phong cởi mở nhưng cũng phải chuyên nghiệp nếu là post về Branding hay Storytelling để khách hàng không thấy bạn cợt nhả, vô duyên. Hạn chế lạm dụng #hashtag và icon vì trông bài sẽ rất rối.
Bước 5:
Hình ảnh bắt mắt. Nếu là món đồ hữu hình, hãy chụp nó thật ĐẸP, cấu trúc 3/4. Còn nếu là vô hình như một phần mềm hay kết quả sau một quá trình thì một video demo là lựa chọn tối ưu nhất.
Bước 6:
Adapt ra nhiều bản với nhiều style khác nhau. Quả này là để A/B testing vì thật ra có ai dám chắc cú “Nội dung Quảng cáo” này là ngon nhất rồi đâu. Hãy cho ra nhiều Offer nhất để xem rằng thị hiếu của khách hàng thích và tương tác lớn đến kiểu nội dung thế nào. Từ văn phong, Style hình, trọng tâm nội dung đó ra sao.
Bước 7:
Tối ưu bài viết. Từ dữ liệu của bước 6 ta cứ thế phát triển dần content theo hướng mà khách hàng của chúng ta thích. Kết quả sẽ như mong đợi thôi nên đừng lo.
Tối ưu hóa 7 bước trên thì chẳng lo nội dung quảng cáo bị nhàm chán hay đạt hiệu quả kém. Chúc các bạn thành công!
LifeHub