Là một marketer bạn cần có “tư duy”? Vậy tư duy marketing là gì? Để rèn luyện tư duy marketing sao cho hiệu quả cao?
Nhiều người cho rằng tư duy sáng tạo chỉ cần thiết với những người đang làm việc trong lĩnh vực quảng cáo, marketing hay nghệ thuật. Cũng không hẳn, khả năng sáng tạo có thể giúp bạn phát triển và thành công trong bất kỳ ngành nghề. Hãy hình dung một kỹ sư cơ khí nếu có khả năng sáng tạo, anh ấy có thể phát minh ra nhiều thiết bị và máy móc khác nhau. Một người bán hàng sáng tạo sẽ luôn tràn ngập ý tưởng để tiếp cận khách hàng. Hay một người giáo viên sáng tạo sẽ không bao giờ thiếu những phương pháp hay để truyền đạt kiến thức cho học sinh một cách hiệu quả nhất.
Tư duy Marketing là gì?
Tư duy là gì: là khả năng vận dụng ý nghĩ theo 1 đường lối nhất định để xử lý những vấn đề thực tiễn. Tư Duy được hình thành qua việc học lý thuyết, tiếp xúc thực tế, vận động thường ngày của con người.
Tư duy Marketing là gì: là cách Marketer suy nghĩ để đưa ra những quyết định khi xây dựng chiến lược, lên kế hoạch triển khai, kiểm soát chiến dịch…các kế hoạch và hoạt động marketing của doanh nghiệp đảm bảo được tốt nhất.
Tư duy tốt đồng nghĩa với xây dựng các chiến lược phát triển công ty hiệu quả, những người có tư duy tốt sẽ làm việc vô cùng bài bản, đưa ra các định hướng đúng đắn cho doanh nghiệp. Hãy thử áp dụng những cách sau đây để cải thiện tư duy làm Marketing cho bản thân nhé.
1. Thực chiến, thực chiến và thực chiến!
Rèn luyện tư duy marketing qua từng dự án thực thế, qua từng chiến dịch marketing thực tế. Hãy làm và trải nghiệm đi các bạn sẽ có tư duy.
2. Theo dõi các influencer
Cách thức theo dõi thì qua Facebook, Fanpage, Blog, Email… Nhưng theo dõi thôi chưa đủ, hãy cố gắng tương tác với họ nữa.
Câu hỏi đặt ra là tại sao phải theo dõi, tại sao phải tương tác. Một trong những nguyên tắc của rèn luyện tư duy là “tiếp xúc” với những người có tư duy đó mạnh hơn bạn, lắng nghe họ nói và nói chuyện với họ.
Những người ảnh hưởng thuộc khối ngành marketing thì tất nhiên sẽ có tư duy marketing mạnh hơn bạn rồi phải không? Họ bị bệnh nghề nghiệp “marketing” ăn vào máu rồi nên nói gì cũng marketing, viết gì cũng marketing. Còn chuyện tương tác, tất nhiên là sẽ rất khó có cơ hội để bạn gặp họ trực tiếp rồi. Tuy nhiên thời đại số, chúng ta hoàn toàn có thể tương tác với họ qua mạng xã hội, comment blog… Thế giới hiện đại đã giúp chúng ta dễ dàng hơn trong việc rèn luyện tư duy marketing phải không nào. Nếu bạn chỉ theo dõi mà không tương tác thì hoạt động của não – nơi điều khiển tư duy sẽ chỉ hoạt động 1 chiều và khi đó bạn sẽ lâu hơn gấp đôi thời gian rèn luyện.
Nhớ rằng, phương thức này không những áp dụng cho việc rèn luyện tư duy marketing mà còn áp dụng cho cả việc rèn luyện tư duy khác nữa nhé.
Chú ý, ở đây là theo dõi và tương tác chứ không phải thần tượng nhé! Hiểu đúng thì sẽ làm được, hiểu sai thì mãi mãi không rèn được.
3. Hãy đọc truyện hoặc xem phim về khách hàng mục tiêu thật nhiều
Là Marketer, bạn cần hóa thân vào cuộc sống người tiêu dùng, đồng cảm với những mảnh đời khác nhau. Vì thế, một trong những cách để làm Marketing tốt là đọc truyện hoặc xem phim có chân dung khách hàng mục tiêu thật nhiều. Đọc sách văn học và các truyện ngắn về xã hội, sẽ giúp Marketer thấu hiểu con người ở nhiều góc độ khác nhau trong cuộc sống. Những chiến dịch Marketing thành công đôi khi đến từ một “Insight” rất đời thường mà những phân tích máy móc chẳng bao giờ có thể chỉ ra được.
4. Hãy du lịch và trải nghiệm cuộc sống
Marketing là cuộc sống. Vì thế, hãy mở rộng thế giới quan và gia tăng vốn sống của bạn. Hãy dành thời gian đi du lịch để cảm nhận cuộc sống ở nhiều vùng miền. Nói chuyện với nhiều người ở ngành nghề khác nhau để hiểu thêm nhiều lĩnh vực. Làm một công việc Marketing để hiểu được thực tế. Khi bạn cảm nhận được Marketing hiện hữu ở mọi việc trong cuộc sống, thì xin chúc mừng – bạn đã bắt đầu có được cảm quan của một Marketer thực thụ.
5. Xem quảng cáo – Đọc case study
Quảng cáo và case study là không chỉ là nguồn ý tưởng, cảm hứng vô tận của Marketer, mà còn là cách rèn luyện tư duy hiệu quả. Cập nhật case study thực tế từ những trang thông tin uy tín, tự mình đánh giá các chiến dịch Marketing dựa trên hiểu biết bản thân. Chỉ sau thời gian ngắn, bạn sẽ thấy tư duy của mình thay đổi rõ rệt.
Đặc biệt, nếu có một Cộng đồng đam mê Marketing, hoặc các chuyên gia trong ngành – để cùng trao đổi và tranh luận với bạn, thì không còn gì tuyệt vời hơn thế.
LifeHub