Là người gần gũi nhất với hành khách trên các chuyến bay, tiếp viên hàng không là những người hiểu họ nhất và có thể đưa ra những lời khuyên hữu ích.
Trong bối cảnh mùa du lịch đang sôi động sau hơn 2 năm “ngủ đông” vì đại dịch, các hãng hàng không đang bận rộn hơn bao giờ hết. Vì nhiều lý do như hạn chế về nhân sự hay chuỗi cung ứng, nhiều hành khách phàn nàn về hàng loạt trải nghiệm tồi tệ trên máy bay.
Tuy nhiên, theo Beth Windsor, một tiếp viên hàng không là cộng tác viên của tờ Insider, có vài cách hiệu quả mà hành khách có thể sử dụng để khiến mùa hè hàng không này phần nào dễ chịu hơn. Thứ đầu tiên cô gợi ý là hãy tránh những sai lầm phổ biến trên máy bay, để phần nào cải thiện trải nghiệm bay của chính bản thân cũng như các hành khách khác.
Dưới đây là 10 lời khuyên liên quan đến các điều cần tránh trên máy bay thương mại:
Sàn máy bay rất bẩn nên đừng đi chân trần
Theo Beth chia sẻ, cô luôn ngạc nhiên bởi số lượng hành khách thản nhiên “cuốc bộ” chân trần trên sàn máy bay, thậm chí kể cả khi vào nhà vệ sinh. Điều này có thể khá dễ hiểu, vì nhiều người có thói quen bỏ giày khi đã yên vị để thoải mái hơn và khi cần đi đâu đó, họ lại quá ngại động tác xỏ giày lại.
Tuy nhiên theo Beth khuyến cáo, sàn máy bay không được vệ sinh cho lắm. Đặc biệt, nếu đi vào vùng nhiễu động và đang ở trong nhà vệ sinh mà bạn đi chân trần, đó sẽ là một thảm họa thực sự. Do đó, cách tốt nhất là mang sẵn một đôi dép dễ xỏ để vừa tiện đi lại, vừa vệ sinh.
Đừng thô lỗ với tiếp viên hàng không
Beth cho rằng tiếp viên hàng không là những người phục vụ trực tiếp cho bạn và quan trọng hơn là có nghĩa vụ hỗ trợ trong trường hợp khẩn cấp. Hơn nữa, công việc của tiếp viên hàng không cũng rất căng thẳng và đôi khi kéo dài nhiều giờ đồng hồ.
Do đó, dù có khó chịu, hành khách nên tiết chế và có thái độ lịch sự, hòa nhã với những người phục vụ mình, vừa để giữ trật tự trên máy bay, vừa không làm khó chịu những hành khách khác.
Đừng để đồ trong ngăn lưng ghế
Mặc dù máy bay đều được vệ sinh sau mỗi chuyến bay, có nhiều khu vực không thể được vệ sinh kỹ lưỡng do áp lực về thời gian – một vị trí điển hình là ngăn để đồ lưng ghế.
Beth tiết lộ có nhiều hành khách còn giấu tã trẻ em hoặc những món đồ mất vệ sinh vào vị trí này. Do đó, bạn nên tránh xa việc để đồ cá nhân vào khu vực này một cách tối đa, dù nó có tiện thế nào.
Đừng ngó lơ hướng dẫn an toàn bay
Với nhiều hành khách thường xuyên di chuyển bằng đường hàng không, có lẽ họ đã quá phát ngán việc nghe đi nghe lại hướng dẫn an toàn bay. Tuy nhiên, Beth lưu ý rằng không phải mọi máy bay đều có cấu tạo và cách vận hành giống nhau, nên bạn vẫn cần lắng nghe quy trình này, nhất là vị trí thoát hiểm để đề phòng những tình huống bất trắc nhất.
Tránh xa ghế vách ngăn nếu bạn ngại tiếng trẻ em khóc
Nhiều người cho rằng ghế vách ngăn là chỗ ngồi lý tưởng trên máy bay vì chúng có chỗ ngồi khá rộng rãi.
Tuy nhiên, ghế vách ngăn trước cũng là vị trí nhiều máy bay để nôi em bé và được nhiều cha mẹ chọn khi đi cùng con nhỏ. Do đó, “rủi ro” phải chịu tiếng trẻ em khóc ở khu vực này cũng cao hơn bình thường. Nếu bạn không thể chịu được tiếng ồn này, có lẽ một chút không gian để chân rộng rãi cũng không đáng giá lắm đâu.
Còn ghế vách ngăn sau? Mặc dù bạn có thể tránh khỏi việc bị đá vào ghế bởi những hành khách kỳ cục, thì khuyết điểm là nó không thể ngả lưng một cách thoải mái được.
Cẩn thận với đồ uống có cồn…
Beth chia sẻ, một số hành khách có thói quen sử dụng đồ uống có cồn khi lên máy bay, đôi khi là đi kèm thuốc để dễ ngủ. Tuy nhiên, độ ẩm ở mức thấp trên máy bay dễ khiến bạn mất nước, cộng thêm áp lực cabin thấp làm giảm nồng độ oxy trong máu, khiến người ta dễ bị say và có các hành vi thiếu kiểm soát hơn.
Vì lý do này, hãy cẩn trọng với đồ uống có cồn trên máy bay nếu bạn không muốn có một chuyến bay “bão táp”.
… Và thuốc ngủ
Nhiều hành khách cho rằng việc nghỉ ngơi trên máy bay là cần thiết nên họ sử dụng cả thuốc ngủ để dễ vào giấc hơn trong môi trường ồn ào của các chuyến bay. Tuy nhiên, bạn nên cẩn trọng với phương án này, nhất là nếu chưa quen sử dụng bởi chẳng hạn có trường hợp khẩn cấp xảy ra, cơ thể sẽ không đủ tỉnh táo để phản ứng.
Tránh dùng nút gọi tiếp viên nếu không phải trường hợp khẩn cấp
Theo Beth chia sẻ, việc các hành khách ấn nút gọi tiếp viên để yêu cầu những thứ hết sức nhỏ nhặt như lấy giúp túi ở khoang hành lý trên đầu là một sự phiền toái dai dẳng trong sự nghiệp của cô.
Beth cho biết, nút đó chỉ nên được sử dụng cho những yêu cầu cấp thiết, nhằm tránh phi hành đoàn bị xao lãng khỏi những hành khách có vấn đề về y tế chẳng hạn.
Lifehub tổng hợp
Nguồn bài viết